Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tập huấn dinh dưỡng – Kỳ 2: Dung nạp hợp lý cho trẻ ung thư

Ngày đăng:  16/07/2022

 
Lượt xem: 2102

Nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh tại kỳ 1, chuỗi tập huấn “Giáo dực Sức khỏe dinh dưỡng” dành cho gia đình bệnh nhi ung thư tại bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp tục trở lại.

 

Với nhan đề: “Dinh dưỡng cho trẻ ung thư”, BS.CK1 Nguyễn Thị Tuyết Dung của khoa Dinh dưỡng đã kịp thời cung cấp nhiều thông tin đến quý phụ huynh. Sau phần điểm lại nội dung ung thư ở trẻ em, bác sĩ Tuyết Dung đã cập nhật về suy mòn, cơ chế suy mòn cùng ba giai đoạn của suy mòn.

 

Theo đó, suy mòn ở bệnh nhân ung thư là “một hội chứng trao đổi chất phức tạp liên quan đến bệnh”.  Đặc trưng bởi mất khối cơ và mỡ, giảm cân không mong muốn, tăng dị hóa protein. Cơ chế của suy mòn gồm giảm lượng thức ăn và bất thường chuyển hóa. Ba giai đoạn của suy mòn là tiền suy mòn (sụt cân <5%, biếng ăn, thay đổi chuyển hóa), suy mòn (sụt cân >5%, BMI <20 và sụt 2%, thường ăn uống kém/viêm toàn thân), và suy mòn nặng (mức độ suy mòn đa dạng, bệnh ung thư: dị hóa và không đáp ứng với điều trị, điểm chỉ số thể chất thấp, tiên lượng sống <3 tháng).

 

 

BS.CK1 Nguyễn Thị Tuyết Dung, khoa Dinh dưỡng của bệnh viện trình bày nội dung "Dinh dưỡng cho trẻ ung thư" tại chương trình.

 

Những hệ lụy của việc suy mòn ung thư như: gián đoạn điều trị, tăng biến chứng điều trị, tăng khả năng nhiễm khuẩn, tăng nhập viện lại,…là những yếu tố vô cùng nguy hiểm. Để xử trí vấn đề này, bác sĩ đã mang đến chương trình kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ mắc ung thư.

 

Làm thế nào để người thân biết cách dung nạp chế độ dinh dưỡng giúp trẻ hóa trị liệu, xạ trị được tốt hơn, ít tác dụng phụ hơn. Song song đó, việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý còn giúp bệnh nhi có cơ hội sớm hồi phục.

 

Cùng với sự góp mặt của TS.BS TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng, chương trình đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích và giải đáp được nhiều thắc mắc của quý phụ huynh.

 

Bác sĩ Hậu cho biết: “Với các bệnh nhi ung thư, trong quá trình điều trị phải đảm bảo ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, nhưng vẫn phải đảm bảo cơ thể trẻ phát triển bình thường. Do đó, phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đế chế độ dinh dưỡng cho các con.”.

 

Bác sĩ Trưởng khoa Dinh dưỡng của bệnh viện cũng lưu ý, tuyệt đối không được để các con đói. Bởi quan niệm khi các con đói thì khối u sẽ bị bỏ đói và trở nên yếu dần là hoàn toàn sai lệch. Không những không ngăn được khối u phát triển mà còn khiến bé suy kiệt hơn.

 

Vì vậy, bệnh nhi ung thư cần có một chế độ ăn lành mạnh, bình thường như nhóm trẻ cùng lứa tuổi, với 4 nhóm thức ăn: chất bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

 

 

 

 

Đồng hành và tài trợ cho chuỗi tập huấn “Giáo dục Sức khỏe dinh dưỡng” dành cho gia đình bệnh nhi ung thư, tại bệnh viện Nhi Đồng 2 này là Tổ chức VinaCapital Foundation và công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare.

 

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác