Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cứu sống bé trai bị vỡ dị dạng mạch máu ruột non

Ngày đăng:  30/10/2022

 
Lượt xem: 1535

Hơn một tuần điều trị, hiện sức khỏe bé trai P.H.(15 tuổi) sốc mất máu do vỡ dị dạng mạch máu ruột non đã hồi phục và dự kiến xuất viện.

 

Trước đó, bé H. được bệnh viện tuyến dưới tiếp nhận trong tình trạng: đi tiêu phân máu đỏ tươi ồ ạt, da xanh, niêm nhợt, không ói ra máu, xét nghiệm công thức máu HCT 17,3%. Sau khi truyền hai đơn vị hồng cầu lắng HCT 16%, tình trạng mất máu không được kiểm soát. Bé H. được chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 2.

 

Tại khoa cấp cứu bệnh viện, bé được chẩn đoán sốc giảm thể tích do xuất huyết đường tiêu hoá dưới. Bệnh nhân tiếp tục đi tiêu ồ ạt máu đỏ tươi, da xanh, niêm nhợt, xét nghiệm máu, HCT 10,2 %, Hb 3,5 g/dl. Bé được hội chẩn và được các bác sĩ quyết định tiếp tục truyền máu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để xác định các nguyên nhân gây chảy máu.

 

Sau khi truyền một lít máu và ghi nhận sinh hiệu tạm ổn, bé được chụp CT bụng có cản quang để tiếp tục tìm nguyên nhân chảy máu. Kết quả CT nghi ngờ vỡ dị dạng mạch máu ở hỗng tràng và được ekip trực ngoại phẫu thuật vào rạng sáng 20.10 vừa qua.

 

Ekip phẫu thuật gồm ThS.BS Lê Thọ Đức cùng Ths.BS Phan Tuấn Kiệt đã tiến hành phẫu thuật nội soi ổ bụng tìm điểm chảy máu. Do chảy máu nhiều và kéo dài, ruột non gần 2 m, qua quan sát, xác định điểm chảy máu và dị dạng rất khó khăn. Sau thời gian tìm kiếm, đã xác định vị trí nghi ngờ chảy máu trong lòng ruột non, vị trí này được đưa ra ngoài ổ bụng ở vết mổ mở rộng Trocar rốn.

 

Chia sẻ về trường hợp này, ThS.BS Lê Thọ Đức cho biết: “Khi mở lòng ruột ra thì thấy vị trí nghi ngờ này đang chảy máu thành vòi. Đoạn ruột có mạch máu dị dạng được cắt và khâu nối lại.”.

 

 

Các bác sĩ trong kíp mổ đang dò tìm đoạn ruột có mạch máu dị dạng và xử lý

Kết thúc phẫu thuật, bé H. được chuyển đến khoa Hồi sức truyền máu, vận mạch, kháng sinh và dịch truyền trước khi chuyển về khoa Ngoại Tổng hợp. Tại đây, bé được chăm sóc và xét nghiệm công thức máu bình thường Hct 37,3%, Hb 12,9g/dl, bé khoẻ lại, da và niêm hồng, ăn uống bình thường và dự kiến xuất viện.

 

Bé H. đã hồi phục và được xuất viện, chụp ảnh cùng ThS.BS Lê Thọ Đức

BS Đức thông tin thêm, vỡ dị dạng mạch máu ở ruột non gây xuất huyết ồ ạt, sốc mất máu là một bệnh lý hiếm gặp của đường tiêu hoá, nếu không điều trị kiệp thời sẽ gây tử vong. Việc chẩn đoán và xử trí phải nhanh chóng mới có khả năng cứu sống bệnh nhân.

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác