Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chăm sóc trẻ trong thời tiết nắng nóng

Ngày đăng:  25/04/2023

 
Lượt xem: 1481

BS.CK1 Trương Thị Ngọc Phú, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Nhi Đồng thông tin đến phụ huynh các mặt bệnh thường gặp và những lưu ý trong chăm sóc trẻ khi thời tiết nhiều nắng nóng.

Chăm sóc cho trẻ mùa nắng nóng là vấn đề quan trọng do sức khỏe của trẻ luôn chịu ảnh hướng lớn từ thời tiết. Tỉ lệ lượng nước trong cơ thể cũng như hệ miễn dịch của trẻ khác với người lớn nên thời tiết nắng nóng làm cho cơ thể trẻ tiết ra nhiều mồ hôi để giải nhiệt, trẻ dễ bị mất nước kèm mất điện giải đồng thời là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút tấn công.

 

Theo đó, ba nhóm bệnh thường gặp ở trẻ trong thời gian này, gồm: các bệnh lý nhiễm trùng đường tiêu hoá, ngộ độc thức ăn; bệnh hô hấp do các loại siêu vi; và phổ biến không kém là các bệnh viêm da, nhọt da. Bởi thời điểm này, nhiệt độ và độ ẩm tăng là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh tăng sinh, phát triển.

 

Các biện pháp được bác sĩ Phú khuyến cáo, phụ huynh có thể áp dụng để bảo vệ cho con trẻ. Cụ thể, phụ huynh cần bổ sung lượng nước đầy đủ, đặc biệt là những loại nước uống giàu khoáng chất, nhiều vitamin có trong trái cây. Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh, tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, nước ngọt có ga. Chế biến và bảo quản thức ăn đảm bản an toàn vệ sinh thực phẩm. Cần tạo thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ, hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, giúp loại bỏ những tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ đôi bàn tay bé. Phụ huynh nên lưu ý tiêm vắc xin đầy đủ cho con trẻ, đây chính là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Song song đó, mỗi gia đình nên giữ môi trường sống trong lành nhằm hạn chế sự lây lan các bệnh lý truyền nhiễm.

 

Ngoài ra, thời tiết oi bức nên cho trẻ mặc đồ thoáng mát. Trẻ có thể bị say nắng nếu tham gia các hoạt động ngoài trời quá lâu, khiến cơ thể bị mất nước và muối khoáng qua sự bài tiết mồ hôi trên da, qua hơi thở.

 

Ngay khi phát hiện trẻ bệnh, phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Mùa nắng nóng có thể khiến trẻ dễ bị bệnh nhưng với những thông tin này, phụ huynh có thể hoàn toàn chủ động chăm sóc trẻ trong thời tiết này nhé.

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác