Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xử trí đúng trong sơ cứu đuối nước ở trẻ em

Ngày đăng:  12/08/2023

 
Lượt xem: 1367

Đuối nước là một trong những tai nạn sinh hoạt nguy hiểm thường gặp, đặc biệt vào dịp hè. Đây là thời gian trẻ được nghỉ học và có thể tham gia các hoạt động dưới nước. Với trẻ biết bơi thường có tâm lý chủ quan, hoặc đùa nghịch cùng bạn, hoặc nhà gần khu vực ao, hồ, sông, suối…. Ngoài ra còn có các sự cố khác ở trẻ nhỏ tuổi, trẻ chập chững biết đi vô tình bị té úp mặt vào các xô, chậu nước….

Mức độ đuối nước ở trẻ tùy thuộc vào thời gian ngạt và xử trí cấp cứu ban đầu. Nếu nặng có thể dẫn đến tử vong, trường hợp cứu chữa được vẫn có thể để lại di chứng não do thiếu oxy, nhẹ hơn sẽ bị viêm phổi.

 

Việc sơ cứu kịp thời đòi hỏi người thực hiện có kiến thức về việc xử trí ngưng tim ngưng thở cơ bản tại hiện trường. Theo đó, người sơ cứu phải có thao tác chính xác, tránh mất “thời gian vàng” để cấp cứu nạn nhân.

 

Sau đây, BS Lê Hải Lợi khoa Cấp cứu của bệnh viện sẽ thông tin các bước quan trọng cần làm khi sơ cứu đuối nước cho trẻ tại hiện trường:

 

Bước 1: Nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi nước, đặt nằm trên mặt phẳng, kêu gọi giúp đỡ.

 

Bước 2: Kiểm tra xem trẻ còn thở không:

  • Áp má xuống mặt trẻ để cảm nhận khí thở qua mũi; nhìn di động của lồng ngực. Nếu không có, trẻ được xác định ngưng thở.
  • Kiểm tra mạch đập của trẻ tại những động mạch lớn: mạch cảnh (ở cổ) hoặc mạch cánh tay (ở bên trong cánh tay) hay mạch khuỷu (ngay khuỷu tay). Nếu không phát hiện có nhịp mạch hoặc nhịp mạch dưới 60 lần/phút, trẻ được xác định ngưng tim.

 

Bước 3: Sau khi xác định trẻ ngưng tim ngưng thở, tiến hành cấp cứu ngay gồm xoa bóp tim ngoài lồng ngực và hà hơi thổi ngạt với phương thức tùy thuộc vào việc có 1 hay 2 người sơ cứu.

 

Lưu ý trong trường hợp người sơ cứu không có kinh nghiệm về cấp cứu ngưng tim ngưng thở, cần:

  • Nhanh chóng liên hệ trung tâm y tế để được hỗ trợ kịp thời;
  • Tuyệt đối không xốc nước, vác lên cao để trẻ nôn nước ra ngoài;
  • Không móc họng hay hơ lửa trẻ;
  • Không đấm mạnh vào bụng để tống nước ra.

 

Bệnh viện khuyến cáo phụ huynh hãy chủ động phòng chống đuối nước cho trẻ, không chủ quan ngay cả khi trẻ biết bơi. Song song đó, con trẻ khi tham gia các hoạt động dưới nước cần trong tầm kiểm soát của người lớn hoặc những người có kinh nghiệm bơi lội. Tuyệt đối không để trẻ tự ý đi đến các khu vực ao, hồ, sông, suối một mình, cũng như không để các xô, chậu chứa nước khi gia đình có trẻ nhỏ. Tại các hồ non bộ, hồ nuôi cá cảnh nên có rào chắn bảo vệ, tránh các sự cố thương tâm tái diễn!

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác