Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ vận động dưới thời tiết nắng nóng nên chú ý gì?

Ngày đăng:  18/03/2024

 
Lượt xem: 635

Tiếp nối nội dung chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong thời tiết nắng nóng, BS.CK1 Trương Thị Ngọc Phú – Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện Nhi đồng 2, sẽ thông tin đến quý phụ huynh các lưu ý khi trẻ tham gia vận động trong thời điểm này!

 

Tình trạng trẻ vận động dưới nắng nóng trong thời gian kéo dài và không được bổ sung nước đầy đủ, dễ khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, dẫn đến mất nước, điện giải làm trẻ mệt mỏi, lừ đừ, dễ bị bệnh, thậm chí là sốc nhiệt.

 

Bác sĩ Phú thông tin thêm nếu trẻ phải hoạt động ngoài trời nên hướng dẫn che chắn cho trẻ cẩn thận (đội mũ, áo dài tay, nơi hoạt động có mái che, bóng râm…). Tránh những thời điểm nhiệt độ môi trường tăng cao và tia cực tím hoạt động mạnh trong ngày (khung giờ từ 10-14 giờ), thời gian hoạt động ngoài trời phù hợp trong thời điểm này là < 60 phút/ngày.

Các lưu ý sau khi trẻ hoạt động dài hạn dưới nắng nóng:

 

  • Sau khi tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc do tình hình nắng nóng, trẻ ưa dùng các loại nước có đá hay thực phẩm lạnh (kem, nước ngọt, trà sữa,...). Các loại nước hay thực phẩm lạnh vừa kể trên có thể giúp trẻ cảm thấy được giải khát và ngon miệng trong thời gian ngắn. Khi đã thỏa mãn về cảm giác khát tức thời, trẻ không cảm thấy cần uống thêm nước, dẫn đến lượng nước thật sự cần để bổ sung cho trẻ bị thiếu hụt.
  •  
  • Song song đó, phụ huynh cũng nên quan tâm đến vấn đề về da, dưỡng ẩm. Trong mùa nắng nóng nên cho trẻ mặc quần áo mỏng nhẹ, chọn vải thông thoáng như cotton; tránh vận động quá mức ra nhiều mồ hôi. Cần dùng các loại sữa tắm, dầu gội dịu nhẹ để bảo vệ da của trẻ. Khi hoạt động ngoài trời bên cạnh che chắn cho trẻ cẩn thận (đội mũ, áo dài tay, nơi hoạt động có mái che, bóng râm…), cần thiết có thể bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Với các trẻ có bệnh lý chàm, viêm da cơ địa cần bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên với lượng ít và mỏng trên da để tránh gây bít tắc các lỗ chân lông.

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác