Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh viện Nhi đồng 2 tổ chức Lễ cất nóc Tòa nhà Trung tâm điều trị kỹ thuật cao

Ngày đăng:  26/04/2024

 
Lượt xem: 584

Sáng nay (ngày 26.4), Bệnh viện Nhi đồng 2 phấn khởi tổ chức buổi Lễ cất nóc tòa nhà Trung tâm điều trị kỹ thuật cao. Nghi thức diễn ra trang trọng với sự hiện diện của Ban Giám đốc: TTƯT BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng – Giám đốc bệnh viện; TS.BS Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc bệnh viện; cùng lãnh đạo các phòng, khoa trong bệnh viện và đại diện đơn vị thi công.

Trước sự kiện ý nghĩa, TTƯT BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng – Giám đốc bệnh viện tâm huyết ôn lại những thành tựu liên quan: “Ca ghép tạng đầu tiên là trường hợp ghép thận cho bệnh nhi vào năm 2004. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành công 30 ca ghép thận, 33 ca ghép gan và 10 ca ghép tế bào gốc tự thân. Sự thành công của chương trình ghép tạng đã mang đến các giá trị khoa học, đồng thời có ý nghĩa nhân văn cao cả. Ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo như suy chức năng gan, thận giai đoạn cuối hay ung thư nguyên bào thần kinh… đã được cứu sống nhờ vào kỹ thuật này!”.

 

Từ những lợi ích của công tác ghép tạng, bệnh viện xác định đây là một mũi nhọn phát triển. Thời gian qua Ban Giám đốc luôn quan tâm, đầu tư về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị.

 

Theo đó Trung tâm điều trị kỹ thuật cao với qui mô gần 35.000 mét vuông và cao 10 tầng, sức chứa 350 giường, được khởi công xây dựng vào tháng 6.2022 là cơ sở vật chất để hình thành và phát triển Trung tâm Ghép tạng, Phẫu thuật và Hồi sức cấp cứu Nhi khoa chuyên sâu cho các Tỉnh/Thành phía Nam. Khi đưa vào sử dụng, Trung tâm hứa hẹn tạo nên những bước phát triển vượt bậc, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho trẻ em thành phố cũng như toàn khu vực và trên cả nước.

 

Hiện, Bệnh viện Nhi đồng 2 là đơn vị Nhi khoa duy nhất tại khu vực phía Nam triển khai ghép tạng cho trẻ em. Với ưu thế hơn hai mươi năm triển khai ghép tạng, người đặt nền móng đầu tiên là GS.TS.BS Trần Đông A cùng với sự giúp đỡ tận tình của bạn bè Quốc tế như Bỉ, Pháp…. Bệnh viện đã phối hợp và nhận được sự hỗ trợ chuyên môn quý báu từ các đơn vị trong nước như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM; và sự động viên khích lệ của UBND TP.HCM cũng như lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM. Sau nhiều nỗ lực, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện vừa có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước. Các y bác sĩ đã hoàn toàn làm chủ kĩ thuật ghép thận, ghép gan và ghép tế bào gốc theo quy trình tuyển chọn bệnh nhân, tuyển chọn người cho tạng, quy trình chăm sóc điều trị trước, trong và sau ghép đã được hoàn thiện và đi vào hoạt động thường quy.

 

Để tạo tiền đề thành lập Trung tâm Ghép tạng cho trẻ em, Ban Giám đốc bệnh viện quyết định thành lập Khoa Gan Mật Tụy - Ghép gan vào cuối năm 2021 và Đơn vị Ghép Tế bào gốc trực thuộc Khoa Ung bướu Huyết học vào năm 2023, song song với Đơn vị Thận nhân tạo trực thuộc Khoa Thận Nội tiết đã có từ trước đó.

 

Qua những kết quả đã đạt được, TTƯT BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng – Giám đốc bệnh viện tiếp tục chia sẻ các định hướng sắp tới. Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ cố gắng phấn đấu làm chủ kỹ thuật ghép tim, ghép tuỵ và ghép tế bào gốc dị ghép, ngoài các kỹ thuật ghép thận, ghép gan và ghép tế bào gốc đồng ghép.

 

Sự kiện cất nóc tòa nhà hôm nay đã gắn với các dấu ấn lịch sử, đặc biệt hướng đến đại lễ trọng đại của dân tộc. Tòa nhà dự kiến khánh thành đưa vào hoạt động nhân kỷ niệm 50 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025). Cùng với Quyết định số 785/QĐ-BYT của Bộ Y tế vào ngày 02.4.2024 vừa qua về việc công nhận Bệnh viện Nhi đồng 2 là cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận, gan từ người hiến sống và từ người hiến chết não, đây thật sự là niềm vui lớn, sự tự hào của toàn thể nhân viên y tế bệnh viện.

Trải qua hơn 45 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Nhi đồng 2 là một trong những bệnh viện Nhi khoa chuyên sâu, đạt được nhiều thành tựu và không ngừng phấn đấu trong công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em thân yêu!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác