Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vết Thương Sọ Não Ở Trẻ Em: Hậu Quả Đáng Tiếc Có Thể Phòng Tránh

Ngày đăng:  01/09/2024

 
Lượt xem: 98

Ngay cả trong môi trường tưởng chừng an toàn như chính ngôi nhà của chúng ta, những tai nạn không ngờ vẫn có thể xảy ra và để lại hậu quả nặng nề cho con trẻ

Vừa qua, tại bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhập và phẫu thuật thành công một trường hợp vết thương sọ não khá hy hữu. Đây là một một bé trai 29 tháng tuổi, nhà ở Ninh Thuận, em nhập viện cấp cứu trong đêm vì một vết thương ở đỉnh đầu, chảy máu nhiều và rỉ dịch. Theo lời khai từ mẹ bé, em chơi ở nhà cạnh cửa kéo, vô tình làm rớt thanh ray cửa sắt lùa, đầu nhọn thanh sắt đâm vào đỉnh đầu bé, chảy nhiều máu. Gia đình đã đưa bé vào bệnh viện Ninh Thuận, được chụp CTScan, ghi nhận vết thương xuyên vào trong nhu mô não. Em được sơ cứu, rồi chuyển bệnh viện Nhi Đồng 2.

 

Em đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 với tình trạng tỉnh táo, quấy khóc nhiều, gạc băng vết thương thấm nhiều máu. Em được phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm. Ths.Bs Nguyễn Ngọc Pi Doanh phẫu thuật viên chính của ca mổ ghi nhận thanh sắt đã đâm thủng xương sọ, rách màng não, đâm sâu vào nhu mô não 2cm vùng đỉnh trái, nhiều mô tóc, mảnh vỡ xương sọ bên trong. Em được phẫu thuật lấy dị vật, máu tụ, khâu vá lại màng não bị rách. Ca mổ kéo dài hơn 2 giờ và sau mổ sức khoẻ em phục hồi tốt.

 

Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2, vết thương sọ não là một loại chấn thương đầu nghiêm trọng liên quan đến tổn thương hộp sọ và não. Nó có thể bao gồm gãy xương sọ, tổn thương mạch máu, hoặc tổn thương trực tiếp đến mô não. Thương tổn này không may cũng khá thường gặp tại bệnh viện nhi đồng 2.

 

Đặt biệt vừa qua trong tháng 7, bệnh viện cũng đã tiếp nhận và điều trị bệnh nhi từ Campuchia, bị súng bi tự chế vô tình anh trai chơi bắn xuyên từ trán vào sâu bên trong nhu mô não, cạnh các dây thần kinh và mạch máu lớn. Bệnh nhi đã được các Bs bệnh viện điều trị lấy viên đạn ra ngoài, bé phục hồi tốt và không có di chứng. Các trường hợp vết thương sọ não có thể gây các biến chứng như viêm màng não, chảy máu não, và có thể để lại di chứng tuỳ theo mức độ, vị trí của tổn thương.

 

Chấn thương sọ não có thể để lại những di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Từ những vấn đề về nhận thức như khó tập trung, giảm trí nhớ, đến các vấn đề về vận động như liệt nửa người, co giật, hay thậm chí là những thay đổi về tâm lý, hành vi. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, chấn thương sọ não còn có thể dẫn đến tử vong.

 

BS.CK1. Phan Nguyễn Ngọc Tú – Phòng Kế hoạch Tổng hợp bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết trong vòng 7 tháng đầu đầu năm bệnh viện đã tiếp nhận hơn 15 trường hợp vết thương sọ não, đa số các trường hợp xảy ra đều do sự bất cẩn của người nhà. Để phòng ngừa các trường hợp như trên, cần đặt trẻ trong tầm quan sát của các bậc phụ huynh, cẩn thận với các vật sắc nhọn trong tầm với của trẻ, cũng như các vật dụng có tính sát thương cao. Khi tham gia giao thông, cũng nên có mũ bảo hiểm cho trẻ để phòng tránh các tai nạn có thể xảy ra.

 

TS Thạch khuyến cáo để phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em. tạo ra một môi trường an toàn cho trẻ em, bao gồm cả trong nhà và ngoài trời các bậc cha mẹ nên giám sát trẻ chặt chẽ, đặc biệt là ở những nơi có nguy cơ cao như khu vực gần nước, cầu thang, bếp, và đường phố. Sau khi trẻ bị chấn thương đầu, dù nhẹ hay nặng, việc theo dõi sát sao tại nhà là vô cùng quan trọng. Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý các dấu hiệu bất thường sau đây và đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức nếu nhận thấy các dấu hiệu như mất ý thức, đau đầu, co giật, nôn mửa, yếu liệt, khó nói hoặc khó hiểu lời nói, thay đổi hành vi. Nếu có chảy máu, hãy dùng gạc sạch hoặc vải mềm ấn nhẹ lên vết thương để cầm máu. Tránh di chuyển đầu và cổ của trẻ, đặc biệt nếu nghi ngờ có tổn thương cột sống. Nếu trẻ bất tỉnh, hãy đặt trẻ nằm nghiêng để tránh tắc nghẽn đường thở. Gọi ngay cho dịch vụ cấp cứu hoặc đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất.

 

Hãy nhớ:

  • Không bao giờ để trẻ một mình ở những nơi nguy hiểm.
  • Luôn kiểm tra và bảo dưỡng các thiết bị, đồ dùng trong nhà để đảm bảo an toàn.
  • Dạy trẻ về các kỹ năng an toàn cơ bản, như cách băng qua đường, cách sử dụng các vật dụng trong nhà một cách an toàn.
  • Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau tai nạn, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Đăng bởi: Lương Ân

[Trở về]

Các tin khác