Bấm vào hình để xem kích thước thật

9 ngày nay bé không đi tiêu ?

Ngày đăng:  18/11/2011

 
Lượt xem: 52257

Câu hỏi:

Con trai tôi lúc sinh,cháu được 3,7kg. Nay cháu 2,5 tháng tuổi cân nặng 7,5kg da trắng hồng,căng mịn. Mỗi ngày ngoài bú sữa mẹ, cháu còn được uống thêm từ 50-80ml nước. Trước đây, cháu đi cầu 1ngày có khi 2 ngày 1 lần. Nhưng cho đến hôm nay là 9 ngày rồi cháu vẫn chưa đi cầu, dù bề ngoài cháu vẫn vui, chơi, ngoan, bú đủ cữ, ngủ tốt, da bình thường không có biểu hiện khác lạ, mẹ cháu ăn uống bình thường như trước. Xin bác sĩ cho biết như vậy, cháu bé có sao không? Mong nhận được câu trả lời sớm của BS, chân thành cảm ơn! Trần Trung Kiên

Trả lời:

Chào anh,

Táo bón là vấn đề thường gặp ở trẻ em ở mọi lứa tuổi. Số lần đi tiêu trong ngày tùy thuộc vào tuổi và chế độ ăn của trẻ.

Trong tuần đầu : đa số trẻ tiêu >4 lần/ngày, phân mềm, lỏng . Trẻ bú mẹ tiêu nhiều hơn trẻ bú sữa bò.

3 tháng đầu đời, đối với trẻ bú mẹ : tiêu khoảng 3 lần/ ngày. Một số trẻ tiêu sau mỗi lần bú, một số khác tiêu 1lần/tuần. Trẻ bú mẹ hiếm khi táo bón. Em bé vẫn bú đủ cữ và chơi bình thường thì không đáng lo ngại. Mẹ có thể xoa bụng nhẹ nhàng cho bé từ phải sang trái lúc bụng đói, 2- 3 lần trong ngày. Mẹ nên ăn chế độ ăn có nhiều chất xơ để giúp bé đi tiêu đều đặn hơn.  Nếu bé có bụng chướng , bú kém hơn hoặc ói sau bú, hoặc tình trạng trên kéo dài, gia đình nên đưa bé đến khám tại phòng khám chuyên khoa tiêu hóa để khám, loại trừ các nguyên nhân gây táo bón thực thể và có thể dùng thêm thuốc nếu cần.

Trả lời bởi: ThS.BS.Nguyễn Diệu Vinh - Khoa Tiêu Hóa

[Trở về]

Các tin khác