Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé có triệu chứng táo bón tái lại

Ngày đăng:  10/01/2012

 
Lượt xem: 10867

Câu hỏi:

Chào BS Diệu Vinh. Sau khi điều trị tại khoa Tiêu Hóa (bệnh táo bón, tháng 11/2011), con tôi (Trần Nhan  Minh Quân, giường 76, Phòng số 4)  có triệu chứng bệnh tái lại, khoảng tuần nay cháu đi cầu 5 lần/ngày, phân dẻo có màu vàng, cháu không kiểm soát được việc đi cầu (bị dính quần). Tôi cho cháu ăn nhiều trái cây và rau, cháu vẫn chơi đùa bình thường. Xin BS chỉ dẫn tôi phải xử lý thế nào. Mong sớm nhận hồi âm . Chân thành cám ơn Trần Văn Minh

Trả lời:

Chào anh Minh!

Cháu Quân đã được khám và điều trị tại khoa Tiêu Hóa vì táo bón chức năng (bé đã được loại trừ các nguyên nhân thực thể gây táo bón). Trẻ bị táo bón tái phát khá thường gặp, do đó cháu cần theo dõi điều trị lâu dài, cần sự hợp tác của gia đình và thầy cô ở trường bé học.

Tình trạng táo bón kéo dài gây dãn các cơ ở trực tràng và thay đổi cảm nhận mắc đi tiêu ở trẻ, do đó bé cần học cách phối hợp các cơ đã dãn này để kiểm soát việc đi tiêu. Thời gian này có thể kéo dài từ 6 tháng đến vài năm.

Cần tháo phân cứng còn ứ đọng trước : có thể dùng ống fleet enema loại 66 ml bơm hậu môn. Sau đó dùng thuốc nhuận tràng (có thể dùng các sản phẩm lactulose), giúp bé đi tiêu phân mềm 1 lần mỗi ngày, chỉ giảm liều và ngưng khi trẻ có được thói quen này. Việc thay đổi chế độ ăn giúp tránh táo bón nặng thêm cũng như tái phát.

Bé đã bị táo bón kéo dài, do đó anh cần đưa bé đến khám và theo dõi điều trị tại phòng khám chuyên khoa Tiêu Hóa.

Thân chào anh, chúc bé mau bình phục.

Trả lời bởi: Ths.bs.Nguyễn Diệu Vinh - Khoa Tiêu Hóa

[Trở về]

Các tin khác