Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đi tiêu trong phân có giun

Ngày đăng:  17/01/2012

 
Lượt xem: 61136

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, em đang rất lo lắng, mong bác sĩ trả lời giúp em, e có câu hỏi thế này, cháu nhà em, vừa tròn 12 tháng tuổi. cân nặng 8.5kg, ăn uống bình thường, 3 chén(loại chén cơm người lớn)/ ngày, 600ml sửa bột/ ngày,1 yaour/ ngày. không biết cháu ăn như vậy có đủ dinh dưỡng chưa mà thấy cháu ốm, nhưng rất năng động, khỏe, lí lắc suốt ngày,  cách đây 1 tuần cháu đi phân, có giun (loại giun nhỏ màu trắng, to cỡ gấp 2 lần cọng chỉ, chiều dài gần bằng hạt gạo, khoảng 6-7 nhìn bằng mắt thường), nhưng mấy ngày sau em có xem lại bằng mắt thường thì không thấy đi phân có giun nữa, xin hỏi bác sĩ, là cháu nhà em có bị nhiễm giun hoạc suy dinh dưỡng gì không, có bị làm sao không mà thấy cháu ốm quá? em định đem cháu lên Nhi Đồng khám (cháu đang ở Phan Rang). Ngân

Trả lời:

Chào chị !

Trẻ 12 tháng tuổi, nếu cân nặng dưới 8,1kg (đối với bé trai) và 7,4kg (đối với bé gái) thì trẻ đã bị suy dinh dưỡng. Cân nặng của bé (8,5kg) còn trong giới hạn bình thường. Tuy nhiên quý phụ huynh cần theo dõi cân nặng của bé mỗi tháng, xem bé có tăng cân đều không. Ở lứa tuổi này, trung bình mỗi tháng bé tăng cân khoảng 200-300gr, nếu bé tăng cân ít hơn, gia đình cần đưa bé đến khám và tư vấn dinh dưỡng để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp cho bé.

Theo đặc điểm phân được mô tả, bé bị nhiễm giun kim. Trẻ từ 12 tháng tuổi đã có thể bắt đầu dùng thuốc sổ giun định kì mỗi 4 - 6 tháng (Mebendazol 500mg, một viên duy nhất). Chị cũng cần lưu ý dùng thuốc sổ giun đồng thời cho các thành viên trong gia đình.

Thân chào !

Trả lời bởi: Ths.Bs.Nguyễn Diệu Vinh - Khoa Tiêu Hóa

[Trở về]

Các tin khác