Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có thể cho bé uống thêm men tiêu hóa khi đang uống thuốc kháng sinh?

Ngày đăng:  13/04/2012

 
Lượt xem: 30810

Câu hỏi:

Chào Bác Sỹ,Con tôi hiện đang được gần 8 tháng tuổi, cân nặng chưa tới 8kg, hiện đang cho ăn cháo tự nấu, và uống sữa (nhưng ít vì cháu thấy ngán sữa, không chịu uống sữa nhiều). Trong đợt bệnh vừa rồi (viêm hô hấp), gia đình chúng tôi có đưa tới Bsi khám và cho uống kháng sinh. đợt đầu uống được 4 ngày thì hết, sau đó 3 ngày sau trở lại nên đi khám tiếp và cho uống khoảng 7 ngày nữa.Trong lúc cháu bệnh thì cũng ăn nhưng ít và đôi lúc cháu bị ói ra. nhưng sau khi hết bệnh, Mấy ngày đầu thì ăn cũng bình thường, không có dấu hiệu bị ói nhưng 1-2 ngày gần đây, cháu ăn thì bị ói ra. tôi nhận thấy là có dấu hiệu không tiêu hết vì chỉ mới ăn một ít nhưng ói ra lại nhiều nên tôi đoán là cháu ăn lần trước đó vẫn chưa tiêu hết. tôi cũng ngạc nhiên là cháu không tiêu hết như vậy nhưng cháu vẫn vui vẽ, không có biểu hiện bị đầy hơi hay khó chịu gì.Như vậy, cho tôi hỏi là cháu đang bị rối loạn tiêu hóa đúng không? lần trước tôi có cho cháu đi khám tại BV Nhi Đồng vì cháu bị ọc sữa, Bác sĩ có cho uống men tiêu hóa sống sau 4 ngày thì cháu không còn biểu hiện đó nữa. Vậy thì bây giờ tôi có thể mua loại men tiêu hóa cho cháu uống được không? rất mong nhận được sự tư vấn của Bác Sỹ.Tôi chân thành cảm ơn!Phan Thanh Giang

Trả lời:

Chào bạn,

Sau một đợt bệnh hoặc sử dụng kháng sinh, bé có thể có tình trạng rối loạn khuẩn ruột, làm thay đổi tính chất phân, chướng bụng, nôn ói hoặc kém hấp thu. Cũng có thể rối loạn này không nhiều nên bé không cảm thấy không khó chịu lắm, tuy nhiên khi sử dụng men vi sinh sống giúp cải thiện các rối loạn. Men vi sinh này có trong một số thực phẩm chức năng hoặc trong yaourt có men sống, bạn có thể bổ sung giống như thuốc bổ. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé thì nên được bác sĩ nhi khoa khám và điều trị.
Em bé 8 tháng có cân nặng trung bình là 8,6kg (cho phép 7,7-9,6kg). Ở tuổi này bé tăng mỗi tháng khoảng 400-500g. Bạn có thể tham khảo thêm để biết bé tăng trưởng tốt chưa.

Chúc bạn và bé luôn vui, khỏe!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác