Bấm vào hình để xem kích thước thật

Uống thuốc kháng sinh có làm rối loạn đường ruột?

Ngày đăng:  08/09/2012

 
Lượt xem: 24057

Câu hỏi:

Chào BS! Xin BS tư vấn giúp em về chế độ dinh dưỡng cho bé. Bé nhà em (bé trai)được 17 tháng nặng 9.2kg.Gần đây bé thường đi tiêu 2-3 lần 1 ngày và bị phân sống (còn lẫn xác rau).1 ngày bé ăn được gần 3 chén cháo (cháo rau,củ,thịt, cá...) 400ml sữa, 1 hũ sữa chua, 1 hũ váng sữa nhưng bé không tăng cân hoặc tăng rất ít.Không biết có phải do trước đây bé uống thuốc kháng sinh nhiều (bé 2 lần bị viêm phổi và điều trị trên BV Nhi Đồng 2)nên bé bị rối loạn đường ruột không!Rất mong BS tư vấn giúp em khắc phục tình trạng trên cho bé. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào chị!

 

Ở trẻ bình thường, độ đặc của phân và số lần đi tiêu trong ngày của bé tùy thuộc lứa tuổi và chế độ ăn của trẻ. Trẻ lứa tuổi này (17 tháng) thường tiêu 1-2 lần/ngày. Nếu trẻ tiêu phân lỏng, từ 3 lần trở lên, được xem là có tiêu chảy. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng của trẻ. Bé trai con của anh chị, 17 tháng, cân nặng 9,2 kg là nhẹ cân so với tuổi (trung bình là 11,3kg), và tình trạng chậm tăng cân kéo dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng. Do đó chị cần đưa bé đến khám lại tại phòng khám chuyên khoa tiêu hóa và phòng tư vấn dinh dưỡng để bé được can thiệp điều trị thích hợp. Vấn đề loạn khuẩn ruột liên quan việc sử dụng kháng sinh thường xảy ra khi trẻ đang dùng kháng sinh và khỏi sau khi đã ngưng kháng sinh. 

 

Thân ái!

Trả lời bởi: Ths.Bs.Nguyễn Diệu Vinh - Khoa Tiêu hóa

[Trở về]

Các tin khác