Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé uống sữa hay bị ói ?

Ngày đăng:  28/03/2014

 
Lượt xem: 31977

Câu hỏi:

Chào bác sĩ! Con trai của em được 1 tháng 5 ngày tuổi, lúc sinh nặng 3kg, tháng đầu lên được 1 kí... Bé mấy hôm nay bị khó thở, ho,uống sữa cứ muốn ói, em cho bé bú sữa công thức và sữa mẹ, sữa mẹ nhiều hơn. Bác sĩ cho em biết cách điều trị được không ạ!Thùy Linh

Trả lời:

Chào chị,


Nôn ói ở trẻ em do rất nhiều nguyên nhân khác nhau: rối loạn hệ tiêu hóa, tim mạch hoặc thần kinh. Nghe chị mô tả, có thể bé chị đã bị trào ngược dạ dày thực quản. Đây là bệnh lý rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân thường gặp nhất là do chế độ ăn uống chưa đúng cách. Đối với trẻ nhỏ, chị chỉ cho bé bú đúng theo nhu cầu của trẻ ( chỉ cho bú khi trẻ khóc và đòi bú), đừng nên ép trẻ ăn, bú quá nhiều hoặc thời gian giữa 2 cữ bú quá ngắn (dưới 2 giờ). Sau khi trẻ bú xong, chị nên bế bé ở tư thế đầu cao, có thể kết hợp với vỗ lưng nhẹ 15 - 20 phút sau đó đặt bé nằm ở tư thế đầu cao.


Trẻ bị trào ngược lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ ( ngủ không thẳng giấc, vặn mình, đỏ mặt...) và nguy hiểm hơn là dịch trào ngược từ dạ dày có thể viêm nhiễm đường hô hấp. Vì vây, khi trẻ có biểu hiện khò khè, khó thở, chị nên mang đến bệnh viện ngay để bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trả lời bởi: BS.Hồ Huyền - Khoa Hồi sức

[Trở về]

Các tin khác