Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đặt trẻ trên giường hoặc trên ghế sofa thì trẻ có khả năng té không ?

Ngày đăng:  05/11/2018

 
Lượt xem: 4400

Cảnh xảy ra ở nhiều nhà ở Hoa Kỳ- cha mẹ đặt con trên giường hoặc là ở ghế sofa, nghĩ rằng là trẻ được an toàn trong khi Mẹ hoặc Cha chạy đi chốc lát.

Nhưng một nghiên cứu mới thấy rằng té từ giường và ghế sofa đặt trẻ vào nguy cơ lớn hơn nhiều so với cha mẹ tin như vậy.

Theo nghiên cứu thì có hơn 2,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi đã được điều trị ở khoa cấp cứu do  các chấn thương có liên quan giường ghế mềm” từ năm 2007 đến năm 2016, trung bình hoảng 230,026 chấn thương mỗi năm.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ  Viachaslau Bradko nói : “Cha mẹ thường để trẻ nhỏ trên giường hoặc trên ghế sofa,, chạy đi trong chốc lát và nghĩ rằng nó không nguy hiểm . Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng những kiểu té như vậy là nguồn chấn thương thường gặp nhất bây giờ ở nhóm tuổi này. Thật vậy, Ông nói, trẻ em có 2,5 lần hơn bị tổn thương do té từ giường và ghế sofa hơn là những chấn thương liên quan đến cầu thang.

Bradko là nhà nghiên cứu lâm sàng sau tiến sĩ của khoa Phẫu thuật chỉnh hình của bệnh viện Nhi Texas, Houston

Nghiên cứu thấy rằng có 62% trẻ trong nghiên cứu chịu” chấn thương có liên quan đến vật dụng mềm”, những chấn thương vùng đầu và mặt . Tổn thương nặng hoặc đe dọa tính mạng thì hiếm, nhưng 2,7% trẻ bị nhập viện.

Trẻ em dưới 1 tuổi thì chiếm 28% trong các chấn thương, và các trẻ này có khả năng nhập viện gấp đôi so với trẻ lớn hơn 1 tuổi . Trẻ trai (56% trường hợp) có khả năng bị chấn thương nhiều hơn trẻ gái.

Thêm nữa, chấn thương liên quan đến té giường và sofa ở trẻ dưới 5 tuổi tăng 16% trong suốt thời gian nghiên cứu--từ năm 2007 đến năm 2016..

Bradko nói “ Với những té giường và sofa làm tổn thương một số lớn trẻ em, trẻ chập chững biết đi và ngày càng lớn thêm, cần những nỗ lực nghiêm túc để phòng ngừa.

Ông đề nghị Cha mẹ luôn luôn trông chừng con trẻ khi chúng ở trên mặt phẳng cao, bao gồm cả những vật dụng mềm, và nhà sản xuất cần thiết kế cải tiến về độ an toàn và xem xét thêm những nhãn cảnh báo..

Những nhãn này cũng khuyên không nên để trẻ nhỏ không có người trông chừng ở trên giường mà không có những song chấn phù hợp, hoặc là cho phép trẻ trèo lên  hoặc trèo ra khỏi giường hoặc ghế trên một độ cao nhất định.

Nghiên cứu được xem như là sơ bộ cho đến khi được xuất bản trên tờ báo bình duyệt..

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo AAP)

[Trở về]

Các tin khác