Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lớp đào tạo “Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: Hướng tiếp cận mới trong điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em”

Ngày đăng:  25/09/2019

 
Lượt xem: 3664

Nhằm trao đổi, cập nhật với các đơn vị y tế trong và ngoài bệnh viện về những điều trị, thông tin mới trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi,

Bệnh viện Nhi Đồng 2 phối hợp với Công Ty TNHH Thương mại Nhật Việt và các chuyên gia Nhật Bản tổ chức lớp đào tạo “Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: Hướng tiếp cận mới trong điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em”

 

Sáng ngày 23/9/2019 tại khoa Phẫu thuật trong ngày Bệnh Viện Nhi Đồng 2 đã diễn ra Lớp đào tạo chuyên sâu về Phẫu thuật nội soi ứng dụng kim EndoNeedleNeo trong điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em. GS. BS. Masao Endo người phát minh và là cha đẻ của kỹ thuật mổ này trực tiếp đứng lớp giảng dạy huấn luyện và mổ thị phạm cho các học viên tham dự. Hơn 20 Phẫu thuật viên là các BS ngoại nhi từ các BV lớn tại TP HCM và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ đã đến tham dự.

Thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý bẩm sinh do tồn tại bất thường ống thông từ ổ bụng xuống vùng bẹn - bìu ở con trẻ trai hay vùng bẹn - môi lớn ở trẻ gái (ống phúc tinh mạc); không teo đi như trong trường hợp bình thường mà vẫn tồn tại. Bệnh xảy ra khi có sự di chuyển của ruột, mạc nối hay buồng trứng vào trong lòng ống bẹn; có thể bị một bên hoặc cả 2 bên bẹn. Mặc dù là bệnh thường gặp nhưng nhiều trường hợp cũng hay bị bỏ quên.

Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch, trong năm 2018, Khoa Phẫu thuật trong ngày của Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thực hiện phẫu thuật điều trị khoảng 2122 trường hợp bệnh nhân bị bệnh lý này.Thường khi thấy con quấy khóc, cha mẹ hiếm khi nghĩ tới thoát vị bẹn. Chỉ đến khi khối thoát vị sa xuống mà không tự lên được và bị nghẹt, trẻ đau đớn khóc thét gia đình mới đưa con đến bệnh viện. Khi đó, rất có thể ruột hoặc buồng trứng đã bị hoại tử.

Cũng theo TS.BS Thạch, phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất cho thoát vị bẹn. Trẻ cần được mổ sớm, tránh các trường hợp đáng tiếc dẫn tới biến chứng nghẹt và thậm chí phải cắt bỏ tạng thoát vị bị hoại tử. Với sự phát triển vượt bậc của phẫu thuật nội soi trong ngoại nhi, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã làm chủ được kỹ thuật nội soi và tiến hành phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn thành công cho hơn 160 trường hợp trẻ bị thoát vị bẹn thay vì phải mổ mở như trước đây.

Đặc biệt, kết quả của phẫu thuật nội soi cho thấy sự vượt trội về tính thẩm mỹ - phẫu thuật không vết mổ (no scar operation) - so với mổ hở, bệnh nhân có thể về trong ngày, hạn chế được những biến chứng nặng và trầm trọng như trong y văn đã báo cáo về mổ mở: cắt nhầm bàng quang, tổn thương ruột, tổn thương mạch máu … trong quá trình bóc tách mổ mở. Mặt khác, phẫu thuật nội soi giúp hạn chế phẫu thuật nhầm bên, và nhất là giúp phát hiện sớm và điều trị cùng lúc những trường hợp thoát vị bẹn 2 bên; tránh trường hợp trẻ phải nhập viện nhiều lần, làm giảm gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhi. Mặt khác, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đã triển khai thành công những cải tiến mới trong kỹ thuật nội soi nhằm tăng hiệu quả của phẫu thuật như: cắt đốt lỗ bẹn sâu trong thoát vị bẹn ở trẻ gái, phẫu tích nội soi cải tiến giúp hạn chế tổn thương mạch máu và ống dẫn tinh ở trẻ trai, làm gia tăng hiệu quả điều trị đồng thời rút ngắn thời gian phẫu thuật.

Một số hình ảnh lớp đào tạo: 

 

TS.BS Phạm Ngọc Thạch-Phó Giám đốc bệnh viện tiếp đón GS.BS Masao Endo

GS. BS. Masao Endo đang khám và tư vấn cho bệnh nhi GS. Endo mGS En

 

Nguồn: TS.BS Trần Quốc Việt

Đăng bởi: Phòng Chỉ Đạo Tuyến

[Trở về]

Các tin khác