Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ bị mất ngủ có thể gặp vấn đề về xúc cảm sau này

Ngày đăng:  11/03/2020

 
Lượt xem: 3764

Theo một nghiên cứu của Úc thì trẻ nhũ nhi có vấn đề về ngủ nghiêm trọng có thể gia tăng nguy cơ bị rối loạn về lo lắng và xúc cảm sau này vào thời niên thiếu.

Fallon Cook, thuộc Viện nghiên cứu  Murdoch Children's Research Institute  ở Melbourne và các đồng nghiệp nói rằng rối loạn giấc ngủ kéo dài trong thời kỳ nhũ nhi có thể là dấu chỉ của tăng tính nhạy cảm của trẻ với những khó khan về sức khỏe tâm thần sau này. Vấn đề về ngủ như thường xuyên thức dậy trong đêm và/ hoặc khó ngủ mà không có sự giúp đỡ từ cha mẹ ảnh hưởng khoảng 19% trẻ dưới một tuổi.

Nghiên cứu trước đây có liên quan đến vấn đề về ngủ với sức khỏe tâm thần kém hơn ở gian đoạn đầu của thời niên thiếu. Nhưng mà ít chắc chắn liệu rằng nguy cơ này có tiếp tục thời niên thiếu sau này không.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu của 1,460 cặp mẹ- con ở Úc. Các bà mẹ cung cấp thông tin về cách ngủ của con mình vào lúc 3,6,9 và 12 tháng tuổi, và về sức khỏe tâm thần của con họ lúc 4 tuổi và 10 tuổi.

Khoảng ¼ trẻ có kiểu ngủ ổn định., 56% có một vài vấn đề về ngủ, và xấp xỉ 20% có vấn đề về ngủ mạn tính nặng.

So sánh với trẻ có kiểu ngủ ổn định, những trẻ có vấn đề về ngủ kéo dài gần gấp 3 lần có khả năng có triệu chứng của vấn đề về xúc cảm khi trẻ được 4 tuổi. Trẻ có khă năng bị rối loạn xúc cảm gấp 2 lần hơn vào lúc 10 tuổi.

Rối loạn về xúc cảm bao gồm rối loạn lo âu khi bị xa cách, ám ảnh xã hội, sợ khoảng rộng, ám ảnh cưỡng chế, ám ảnh nhất định, tâm thần hoảng loạn, rối loạn căng thẳng sau chấn thương,, rối loạn lo âu toàn thể, trầm cảm và rối loạn lưỡng cực.

Theo nghiên cứu, trẻ có vấn đề giấc ngủ nghiêm trọng cũng có khả năng bị 2 lần hơn bị lo lắng xa cách, sợ bị tổn thương thực thể, và lo âu toàn thể vào lúc 10 tuổi. Nhưng nó chỉ cho thấy mối liên hệ và không có liên quan nguyên nhân- hậu quả.

Nghiên cứu được xuất bản trực tuyến trên tờ  Archives of Disease in Childhood.

Các tác giả nói trong ấn bản rằng “ trẻ có vấn đề trầm trọng về ngủ mà kéo dài nên được theo dõi về những khó khan về sức khỏe tâm thần mới trong suốt thời niên thiếu.”

Đăng bởi: ĐD Kim Liên (theo Archives of Disease in Childhood)

[Trở về]

Các tin khác