Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ai có nguy cơ bị COVID -19 cao nhất?

Ngày đăng:  26/06/2020

 
Lượt xem: 3829

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ  (CDC )đã mở rộng danh sách tình trạng sức khỏe làm cho người ta có nguy cơ bị COVID0 19 nghiêm trọng.

 

Theo cập nhật này, những người lớn tuổi và những người có bệnh nền vẫn là những người có nguy cơ cao bị bệnh nặng, nhưng mà cơ quan này đã xác định thêm các nguy cơ liên quan đến tình trạng tuổi tác và trình trạng sức khỏe sau khi xem xét có chứng cứ đã có.

 

Giám đốc CDC, Tiến sĩ  Robert Redfield nói trong bản tin rằng: “ Việc hiểu ai là có nguy cơ cao bị bệnh nặng giúp người ta đưa ra quyết định tốt nhất cho bản thân mình, gia đình mình và cộng đồng của mình. Trong lúc chúng ta tất cả đều có nguy cơ bị COVID-19, chúng ta cần nhận thức được ai là người dễ bị biến chứng nặng để chúng ta có biện pháp thích hợp nhằm bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc cho họ.

 

Trước đây, CDC nói rằng người lớn trên 65 tuổi là có gia tăng nguy cơ bị bệnh nghiêm trọng, nhưng bây giờ, CDC nói rằng trong số người lớn gia tăng đều đặn theo tuổi và không giới hạn những người trên 65 tuổi.

 

Danh sách tình trạng bệnh nền làm tăng nguy cơ bị COVID-19 nghiêm trọng đã được mở rộng thêm, bao gồm:

·         Bệnh thận mạn tính;

 

·         Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD);

 

·         Béo phì;

 

·         Hệ thống miễn dịch suy giảm do ghép tạng đặc;

 

·         Bệnh tim nghiêm trọng như suy tim, bệnh mạch vành hoặc bệnh cơ tim;

 

·         Bệnh hồng cầu hình liềm;

 

·         Bệnh tiểu đường type 2.

 

Những thay đổi về danh sách này có nghĩa là có thêm nhiều người được xem là có nguy cơ cao bị COVID-19. Khoảng 60% người lớn ở Hoa Kỳ bị ít nhất một bệnh mạn tính và khoảng 40% người lớn ở Hoa Kỳ bị béo phì.

 

CDC cảnh báo người càng có nhiều bệnh nền, thì nguy cơ của họ càng cao. Những tình trạng khác có thể gia tăng nguy cơ thêm vào danh sách này bao gồm: suyễn, cao huyết áp, vấn đề thần kinh như mất trí nhớ, bệnh mạch máu não như là đột quỵ và thai nghén.

 

Nghiên cứu dược phát hành vào ngày 25 tháng 6 trên báo cáo Morbidity and Mortality Weekly Report của CDC thấy rằng phụ ữ mang thai bị COVID-19 thì có nhiều nguy cơ bị nhập viện, nhập ở Hồi sức tích cực và thở máy hơn là những phụ nữ không đang mang thai.

 

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không có nguy cơ tử vong lớn hơn vì COVID-19. Ngay khi nhiều bang của Hoa Kỳ mở cửa trở lại , người có nguy cơ gia tăng khả năng bị COVID-19 cần hiểu những nguy cơ liên quan đến hoạt động hàng ngày và có những quyết định khôn ngoan về việc nào nên tiếp tục và mức độ nguy cơ mà họ sẽ chấp nhận.

 

CDC nói rằng” mỗi người nên tiếp tục phần của mình để thực hiện chiến lược phòng ngừa như là tập trung vào các hoạt động giãn cách xã hội có thể được duy trì, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc và thường xuyên khử khuẩn các bề mặt hoặc là các vật dụng dùng chung, và đeo khẩu trang vải khi mà xung quanh Bạn là những người không sống cùng với Bạn, đặc biệt là khi mà khó khăn để giữ khoảng cách 6 feet (khoảng 1,8 mét-ND), hoặc là khi mọi người ở trong nhà.

 

Bằng việc thực hiện những bước này, Bạn có thể giúp bảo vệ chính Bạn, người thân của Bạn, và những người xung quanh Bạn bao gồm những người dễ bị bệnh nghiêm trọng.

Đăng bởi: ĐD Kim Liên (theo CDC Hoa Kỳ)

[Trở về]

Các tin khác