Bấm vào hình để xem kích thước thật

Virus Zika- Triệu chứng và lây lan

Ngày đăng:  13/02/2016

 
Lượt xem: 13362

Triệu chứng khi bị nhiễm Zika

Cứ khoảng 5 người bị nhiễm Zika thì có 1 người bị bệnh. Với những người bị bệnh thì bệnh thường là nhẹ. Vì vậy, nhiều người có thể không nhận ra là mình đã bị nhiễm bệnh.

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh virus Zika là sốt, nổi mẩn, đau khớp hoặc viêm kết mạc (mắt đỏ). Triệu chứng điển hình bắt đầu từ 2 đến 7 ngày sau khi bị con muỗi nhiễm cắn.

Zika lây lan như thế nào ?

Zika chủ yếu lây qua vết cắn của muỗi Aedes bị nhiễm, cũng là con muỗi mà nó  lây Chikungunya và Dengue. Những con muỗi này cắn nhiều vào ban ngày và có thể cũng cắn vào ban đêm. Muỗi trở nên bị nhiễm khi nó cắn người đã bị nhiễm virus. Muỗi bị nhiễm có thể sau đó lây lan cho người khác qua vết cắn của nó. Cũng có thể lây lan từ phụ nữ mang thai qua bào thai trong thai kỳ hoặc trong lúc sanh.

Ai có nguy cơ bị nhiễm ?

Bất kỳ ai sống ở vùng có Zika hoặc là đi du lịch đến vùng có Zika và chưa bị nhiễm virus Zika có thể bị Zika qua muỗi cắn.

Người ta có thể làm gì để phòng ngừa bị nhiễm Zika?

Không có vaccine để phòng Zika. Cách tốt nhất để phòng bệnh này lây lan từ muỗi là bảo vệ chính bản thân bạn và gia đình bạn không bị muỗi cắn. Sau đây là một số gợi ý:

Phụ nữ có thể tự bảo vệ bản thân mình không bị nhiễm Zika như thế nào?

  • Dùng chất đẩy lui côn trùng: có thể thoa nơi da tiếp xúc hoặc nơi quần áo, và nên chứa DEET. Thuốc diệt côn trùng nên được dùng phù hợp với sự hướng dẫn ở trên nhãn. Nó an toàn cho phụ nữ mang thai.
  • Mặc quần áo (màu nhạt), che phủ trên người càng nhiều càng tốt,
  • Dùng những đồ vật  như màn che, cửa đóng và cửa sổ,
  • Ngủ mùng, đặc biệt là ban ngày, khi muỗi Aedess linh hoạt nhất,
  • Nhận dạng và loại bỏ những nơi muối có khả năng sinh sản, bằng cách phát quang, lau rửa hoặc đậy những bình chứa nước thậm chí là bình nhỏ, như là xô, chậu, bình tưới nước và các vỏ xe.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo CDC Hoa Kỳ và theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác