Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tai nạn do đá banh

Ngày đăng:  26/03/2021

 
Lượt xem: 2869

Sau khi được đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng BV Nhi Đồng 2 tận tình cứu chữa, Bé N.V.V (11 tuổi, ở Đăk Nông) bị thương do té ngã khi chơi đá banh đã qua cơn nguy kịch và đang trong quá trình phục hồi tốt.

Gia đình em cho biết cách nhập viện 5 ngày em chơi đá banh với bạn và bị té, em có than đau gối trái nhưng gia đình nghĩ là bình thường nên không đi khám.

 

3 ngày sau té em than đau gối nhiều hơn, đau ngực 2 bên, không ho, không sốt nên gia đình có đưa em đi khám ở bệnh viện huyện với chẩn đoán Chấn thương gối trái. Do thấy chỉ chấn thương phần mềm không bị gãy xương nên gia đình có phần chủ quan không theo dõi thêm.

 

Đến ngày thứ 5 sau té em đau gối trái và ngực nhiều, sốt cao liên tục, nhập bệnh viện tỉnh Đăk Nông sau đó được chuyển bệnh viện Nhi Đồng 2.

 

Các Bác sĩ Khoa Cấp Cứu bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận em trong tình trạng em tỉnh, bứt rứt, suy hô hấp.

Hiện tại em phải thở máy với chẩn đoán: Viêm phổi nặng – Nhiễm trùng huyết – Chấn thương gối trái – Dập phổi.

 

BS. Phạm Hoàng Minh Khôi – Khoa Cấp cứu cho biết: Khi thấy trẻ bị vết thương ngoài da một số phụ huynh thường không chú ý đến lắm vì cho rằng vết thương sẽ tự lành sau vài ngày. Thế nhưng từ những vết trầy xước này nhiều loại vi khuẩn có thể xâm nhập, trong đó có loại vi khuẩn nguy hiểm nhất là Staphylococus aureus (thường gọi là tụ cầu vàng).

 

Đa số các trường hợp có thể điều trị khỏi hẳn nhưng một số trường hợp nặng có thể để lại di chứng, ví dụ như viêm tủy xương hay viêm khớp nhiễm trùng gây teo cơ, loét da, nặng hơn trong sốc nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong.

 

Để tránh dẫn đến các biến chứng trên các bậc phụ huynh nên chú ý chăm sóc đúng cách vết trầy xước của trẻ. Đầu tiên nên rửa sạch vết trầy xước cho trẻ dưới vòi nước với xà bông, sau đó có thể rửa bằng Povidine pha loãng nước muối sinh lý và có thể đắp gạc vô khuẩn vào. Các bậc phụ huynh cũng cần theo dõi và chăm sóc vết thương cho trẻ mỗi ngày. Khi vết thương bị sưng đau, trẻ bị sốt thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị ngay.

 

BS. Phạm Hoàng Minh Khôi - Khoa Cấp Cứu

 

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác