Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh tim bẩm sinh Apso IV nguy hiểm hay không?

Ngày đăng:  07/04/2009

 
Lượt xem: 74793

Câu hỏi:

 

Em tôi bị bệnh tim bẩm sinh mà theo bác sĩ ghi là Apso IV. Xin bác sĩ có thể giải thích rõ hơn về bệnh này. Bệnh này để lâu có nguy hiểm đến tính mạng không? Và hiện nay, ở Việt Nam có nơi nào mổ thành công ca bệnh này chưa? Vì theo như tôi được biết đây là ca rất khó. Tôi xin cảm ơn.

Người hỏi: Đỗ Quỳnh Cẩm Tú


 

Trả lời:

Chị Cẩm Tú thân mến,

APSO là viết tắt chữ Atrésie Pulmonaire à Septum Ouvert (tiếng Pháp), nghĩa là không có lỗ van động mạch phổi và kèm vách liên thất hở. Đây là một tật tim bẩm sinh tím tương đối phức tạp. Bệnh nhân mắc bệnh này sẽ không có lỗ van động mạch phổi, máu từ tâm nhĩ phải xuống tâm thất phải sẽ đi qua lỗ thông giữa 2 thất, qua tâm thất trái và đổ ra động mạch chủ.

APSO được chia làm 4 type (thể):

-          Type I: Bệnh nhân còn ống động mạch, có thân động mạch phổi và 2 nhánh động mạch phổi Phải và Trái lớn để mang máu lên phổi, nhờ máu từ động mạch chủ chảy qua ống động mạch vào động mạch phổi.

-          Type II: giống như type I nhưng không có thân động mạch phổi chung, mà máu từ ống động mạch đi vào 2 nhánh động mạch phổi Phải và Trái.

-          Type III: 2 nhánh động mạch phổi Phải và Trái teo nhỏ, ống động mạch teo nhỏ. Phổi được cung cấp máu nhờ những động mạch thông nối (bàng hệ) từ hệ động mạch chủ qua.

-          Type IV: phổi được cung cấp hoàn toàn bằng những động mạch bàng hệ.

APSO type I và II có tiên lượng tốt, có khả năng phẫu thuật sửa chữa để tim có thể hoạt động bình thường.

APSO type III và IV có tiên lượng xấu hơn, vì động mạch phổi teo nhỏ hoặc hoàn toàn không có. Phẫu thuật sửa chữa chỉ là phẫu thuật tạm thời để cung cấp máu lên phổi.

Bất cứ bệnh tim mạch bẩm sinh nào cũng có thể gây nguy hiểm tính mạng tùy mức độ mà thôi.

Hiện nay tại TPHCM, Viện Tim và 1 số nơi như Bệnh viện Chợ rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Tâm Đức, Bệnh viện Triều An có thể phẫu thuật tim hở (riêng Bệnh viện Nhi đồng 2 hiện chỉ phẫu thuật tim kín: Còn ống Động mạch); tuy nhiên đối với bệnh APSO này hầu như chỉ có Viện Tim, Bệnh viện Chợ rẫy và Bệnh viện Tâm Đức phẫu thuật được. Đối với APSO type I và II, Viện Tim phẫu thuật có tỉ lệ thành công hầu như hoàn toàn. Riêng đối với type III và IV thì chỉ phẫu thuật tạm thời và tỉ lệ thành công (sống lâu dài sau khi phẫu thuật) thì không cao. Bạn có thể cho bé đến khám và theo dõi tại Việm Tim để xem xét phẫu thuật.

Chào bạn.

Trả lời bởi: BS.CK2. Trịnh Hữu Tùng - PP.KHTH

[Trở về]

Các tin khác

Dãn cơ tim 05/04/2014