Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật cứu bệnh nhi 2 tuổi phình động mạch chủ bụng hiếm gặp

Ngày đăng:  10/07/2023

 
Lượt xem: 1324

Đại diện ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhi, ThS.BS Nguyễn Trần Việt Tánh (khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2) chia sẻ: “Động mạch chủ bụng là động mạch lớn nhất của cơ thể. Nó có vai trò nuôi các cơ quan trong ổ bụng. Phình động mạch chủ bụng là khi có một vị trí lớn bất thường ở trên động mạch và gây chèn ép các cơ quan lân cận. Đặc biệt rất nguy hiểm khi khối phình vỡ gây sang chấn hoặc xuất huyết ồ ạt, khiến nạn nhân tử vong ngay lập tức. Đây là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi nhưng rất hiếm gặp ở trẻ em. Trên thế giới, tỉ lệ mắc ở trẻ em được ghi nhận khoảng 30 trường hợp. Tuy nhiên, tại Việt Nam đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện trong khoảng hai mươi năm qua”.

 

Bệnh nhi L.H.Đ. (giới tính nam, 2 tuổi, ngụ ở Đồng Nai) có tiền căn bị động kinh cục bộ nửa người. Bé đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 2 từ lúc 7 tháng tuổi đến nay. Gần đây, người nhà phát hiện bụng bé có khối đập bất thường và không ghi nhận biểu hiện khác.

 

Qua thăm khám và chụp cắt lớp ổ bụng có cản quang phát hiện phình động mạch chủ bụng. Sau đó bé Đ. được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ túi phình và thay thế bằng một ống mạch máu nhân tạo. Kíp mổ có sự phối hợp với bác sĩ bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Nhờ can thiệp kịp thời và sự chăm sóc tận tình của nhân viên y tế, bé Đ. đã hồi phục và được xuất viện.

 

Vì triệu chứng của bệnh không rõ ràng, phụ huynh chỉ nghi ngờ khi thấy bụng trẻ có khối đập bất thường, bên cạnh đó còn có các biểu hiện không đặc hiệu khác như đau bụng mơ hồ,…. BS Tánh nhắn nhủ người nhà cần sớm đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên khoa Nhi khi thấy có những triệu chứng này để nhanh chóng kiểm tra và điều trị. Bởi một khi có tình trạng cấp cứu xảy ra, khối phình bị vỡ thì khả năng cứu sống trẻ sẽ rất thấp!

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác