Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật cứu bệnh nhi 2 tháng tuổi có túi phình khổng lồ trong mạch máu não

Ngày đăng:  15/07/2023

 
Lượt xem: 1132

TS.BS Đặng Đỗ Thanh Cần- Trưởng khoa Ngoại Thần kinh bệnh viện Nhi Đồng 2 chia sẻ, túi phình khổng lồ (kích thước: 32.13 x 26.29 mm) trong não bệnh nhi đã được các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 phối hợp bác sĩ bệnh viện Đại học Y dược xử lý hiệu quả.

 

Trước ngày nhập viện bé L.V.K. (sinh tháng 5.2023, ngụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) có sốt, bứt rứt, quấy khóc và bỏ bú. Lo lắng, gia đình K. đã đưa bé đến bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng tỉnh, thóp phồng.

 

Bé K. được bác sĩ chỉ định chụp CT Scan (chụp cắt lớp vi tính), kết quả xuất huyết dưới nhện, xuất huyết não thất hai bên. Qua hội chẩn, các bác sĩ của khoa tiếp tục chỉ định chụp DSA (kỹ thuật chụp mạch máu xóa nền) và phát hiện túi phình khổng lồ trong mạch máu não của bé. Lo ngại nguy cơ vỡ, kíp mổ đã tiến hành can thiệp để cứu cháu bé.

 

Gần một tuần phẫu thuật, bé đã có nhiều tiến triển tốt và sớm xuất viện trong vài ngày tới. Chị Nguyễn Thị Trang mẹ của bé vui mừng xen lẫn xúc động khi con được hồi phục và biết ơn các nhân viên y tế đã nỗ lực điều trị cho bé.

 

Theo Bác sĩ Trưởng khoa Ngoại Thần kinh nhận định “Đây là trường hợp hiếm gặp và phức tạp. Do bé mới hai tháng tuổi, kích thước mạch máu rất nhỏ. Việc luồng ống thông đi vào mạch máu rất khó, khiến thời gian thủ thuật kéo dài. Ngoài ra, với kích thước túi phình lớn nên chúng tôi đã sử dụng 20 coils (vật liệu can thiệp nút túi phồng).”.

 

Phần lớn, bệnh nhi mắc bệnh lý này không có biểu hiện rõ ràng. Một vài tình huống được phát hiện khi bé còn trong bụng mẹ. Cụ thể trong quá trình siêu âm thai, các bác sĩ có thể phát hiện vị trí phình lớn của mạch máu não. Hoặc ở trẻ sau sanh có xuất hiện phình tĩnh mạch Galen lưu lượng cao, với dấu hiệu gồm: dãn tĩnh mạch da đầu, xung huyết kết mạc mắt, lồi mắt, cảm nhận có âm thổi khi đặt tay lên đầu bé, đầu nước cấp tính, thóp phồng, tình trạng cướp máu,…. Còn lại người bệnh chỉ được phát hiện khi có biến chứng như xuất huyết não, thóp phồng, liệt vận nhãn, nặng hơn là bị hôn mê, Bác sĩ Cần cho biết thêm.

 

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác