Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ảnh hưởng của Zika trên trẻ sơ sinh

Ngày đăng:  31/08/2016

 
Lượt xem: 6230

Dị tật bẩm sinh phổ biến và nhiều nhất từ trước tới giừo là microcephaly – đầu nhỏ, tình trạng đầu và não nhỏ bất thường. Vấn đề thị lực và biến dạng khớp cũng được ghi nhận gần đây.

Nhưng các nhà nghiên cứu ở Brazil muốn tìm hiểu xu hướng lưu hành của mất khả năng nghe ở trẻ bị Zika có liên quan với microcephaly.

Những nhiễm trùng bẩm sinh khác có thể gây nên điếc, được chẩn đoán lúc sinh hoặc trong thời gian theo dõi sau đó, tuy nhiên, một số ít dữ liệu đã có về mặt điếc liên quan với nhiễm virus Zika bẩm sinh đã được xác định. Trong phân tích, Mariana Leal, bệnh viện Agamenon Magalhaes và Đại học Liên bang của Pernambuco, Brazil và các cộng sự đã xem xét 70 trẻ ở Brazil được chẩn đoán Zika có liên quan với microcephaly. Kiểm tra thính lực tiếp theo xác nhận rằng khoảng 6% là bị điếc.

Các nhà nghiên cứu kết luận “nhiễm trùng bẩm sinh với Zika nên được xem xét như là yếu tố nguy cơ của điếc.”

Trẻ em có bằng chứng bị nhiễm Zika bẩm sinh được tầm soát ban đầu bình thường nên nhận được sự theo dõi (tái khám) đều đặn, bởi vì khởi phát của điếc liên quan đến nhiễm trùng virus bẩm sinh khác có thể trễ và tổn thương có thể tiến triển nhiều hơn.”

Kết quả được xuất bản vào ngày 30 tháng 8 trên U.S. Centers for Disease Control and Prevention's Morbidity and Mortality Weekly Report.

Điếc không chỉ là tin tức lo ngai cho mặt bằng ảnh hưởng Zika trẻn trẻ em. Nghiên cứu một trường hợp đã cho thấy virus có thể sống và gây tổn thơng ở trẻ sơ sinh ít nhất là hai tháng sau sanh.

Theo báo câó được xuất bản trực tuyến ngày 24 tháng 8 trên tờ New England Journal of Medicine, liên quan đến một bé trai sơ sinh sanh tháng giiêng của một bà mẹ ở Sao Paulo, Brazik. Zika lây truyền điển hình qua muỗi cắn, nhưng lây truyền qua đường tình dục cũng bị.

Một bà mẹ có triệu chứng bệnh Zika: nổi mẫn, đau đầu, sưng khớp- ở tuần 26 của thai kỳ. Các bác sĩ nghi ngờ Cô bị nhiễm qua đường sinh hoạt tình dục với Cha của đứa bé, Anh ta có du lịch đến vùng có Zika gần đây.

Theo đội nghiên cứu do Danielle Oliveira của  Đại học Sao Paulo đứng đầu thì đứa bé có vẻ ngoài bình thường và khỏe mạnh lúc sanh, với đầu bình thường. Tuy nhiên, MRI não sau đó của bé cho thế bất thường ở thần kinh.

Đứa trẻ tiếp tục có dấu hiệu có virus Zika trong máu, nước tiểu và nước bọt đến ngày thứ 54 sau sanh, và trong máu đến ngày thứ 67.

Tuy nhiên, các xét nghiệm máu tiếp theo cho đến lúc đứa bé được 8 tháng đã cho thấy không có dấu vết của Zika.

Các nhà khoa học nói trong ấn bản rằng ngạc nhiên lớn nhất là vấn đề của đứa bé càng ngày càng tệ- có lẽ bởi vì virus sống sót trọng 2 tháng ở trong đứa trẻ.

Tin này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi các chuyên gia X.quang ở Boston và Brasil đưa ra những hình ảnh cho thấy tổn thương diện rộng của dị tật bẩm sinh mà nó có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh do ảnh hưởng của virus Zika.

Tiến sĩ  Deborah Levine , đồng tác giả nói trong một phát hành trên tờ journal Radiology, ngày 23 tháng 8 rằng “từ cái nhìn hình ảnh, những bất thường ở não rất nghiêm trọng khi so với những nhiễm trùng bẩm sinh khác.”

Trong nghiên cứu đó, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các hình ảnh y khoa và kết quẩ giải phẫu bệnh của 17 bào thai và trẻ sơ sinh ở Brazil được xác nhận là nhiễm Zika và 28 bào thai và trẻ sơ sinh bị nghi ngờ nhiễm Zika.

Và ngày 9 tháng 9, các nhà nghiên cứu ở Brazil cũng báo cáo các liên quan co thể của Zika với những biến dạng của khớp ở tay và ở chân ở trẻ sơ sinh, tình trạng được gọi là co cứng khớp.

Brazil là đắt nước bị Zika nặng nề nhất, với hàng ngàn truòng hợp microcephaly đã được báo cáo.

Tuy nhiên, nguy hiểm của nhiễm trùng Zika do muỗi mang mầm bệnh đối với phụ nữ Khoa kỳ trở nên nhiều hơn trong tháng này, với hai láng giềng ở trong  khu vực Miami đã báo cáo các trường hợp nhiễm mắc phải ở địa phương. CDC- Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật của Hoa kỳ-  bây giờ khuyên phụ nữ mang thai tránh du lịch đến những vùng của Miami để giảm nguy cơ nhiễm phải Zika.

CDC cũng khuyên phụ nữ mang thai không du lịch đến những vùng mà sự lây truyền Zika đang tiếp diễn, và nên dùng thuốc trừ côn trùng và mặc quần dài và áo dài tay nếu Bạn đang ở trong vùng đó. Bạn hoặc chồng của những phụ  nữ mang thai cũng được khuyên nên dùng bao cao su để bảo vệ sự lây truyền qua đường tình dục trong suôt thai kỳ.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Morbidity and Mortality, New England Journal of Medicine; University of Sao Paulo)

[Trở về]

Các tin khác