Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bác sĩ có khuynh hướng kê toa kháng sinh cho những bệnh nhân mong chờ thuốc

Ngày đăng:  16/02/2017

 
Lượt xem: 5563

Bác sĩ có khuynh hướng kê toa thuốc kháng sinh nếu bác sĩ nghĩ rằng bệnh nhân mong chờ thuốc đó.

Các nhà nghiên cứu nói rằng đó là sự thật ngay cả nếu bác sĩ không nghĩ là bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, điều đó có nghĩa là kháng sinh sẽ không có hiệu quả.

Nghiên cứu bao gồm 400 bác sĩ ở Anh. Các nhà nghiên cứu tiến hành 2 thử nghiệm và giới thiệu với các bác sĩ những tình huống khác nhau nơi mà họ ra quyết định liệu họ có cho kháng sinh hay không. Các bác sĩ có khuynh hướng cho thuốc kháng sinh nếu bệnh nhân mong đợi nhận được kháng sinh.

Nghiên cứu được xuất bản ngày 16 tháng 2 trên tờ Health Psychology.

Sử dụng không thích hợp và sử dụng quá mức kháng sinh có liên quan với kháng kháng sinh, một vấn đề lớn đe dọa sức khỏe toàn cầu.

Tác giả nghiên cứu Miroslav Sirota, đại học Essex, nói trong ấn bản phát hành rằng:” nhiều nỗ lực để khuyến khích các bác sĩ tuân thủ các hướng dẫn lâm sàng khi kê đơn thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, với một ít ngoại lệ đáng chú ý, những nỗ lực này hiếm khi nhấn mạnh đến những yếu tố không lâm sàng, ví dụ như làm thế nào để nắm bắt được những mong đợi của bệnh nhân. Chúng tôi không có dự định nghiên cứu của chúng tôi chỉ trích các bác sĩ và họ kê toa kháng sinh như thế nào. Đúng hơn, chúng tôi muôn chỉ ra rằng kê toa kháng sinh quá tay là một vấn đề hệ thống nghiêm trọng.”

Ông thêm rằng bác sĩ và bệnh nhân nên làm việc với nhau để giải quyết vấn đề. Bệnh nhân cần có mong đợi thực tế về khi nào thì kháng sinh có thể có tác dụng. Và, các bác sĩ cần phải giải quyết những kỳ vọng của bệnh nhân nếu những kỳ vọng này ngược với những hướng dẫn lâm sàng.

Đăng bởi: ĐD Kim Liên (theo Health Psychology)

[Trở về]

Các tin khác