Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tăng số trẻ bị bệnh do uống dung dịch rửa tay

Ngày đăng:  04/03/2017

 
Lượt xem: 5558

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC)  theo dõi tình hình bệnh tật từ năm 2011 đến năm 2014 ở các trẻ em từ 12 tuổi trở xuống. Các điều tra viên tin rằng một số trẻ trong độ tuổi cao hơn có thể uống dung dịch bởi vì chứa nhiều cồn trong sản phẩm.

Tiến sĩ Dr. Cynthia Santos, trung tâm sức khỏe môi trường quốc gia của CDC, trưởng nhóm nói rằng :” những trẻ lớn hơn (6 đến 12 tuổi) có khả năng hơn để bảo cáo việc uống vào có chủ ý và những ảnh hưởng không có lợi đến sức khỏe và hậu quả thì tồi tệ hơn những đứa trẻ còn rất nhỏ, như là những đứa trẻ lớn hơn có thể lợi dụng hoặc lạm dụng dung dịch rửa tay có chứa cồn”. Theo các nhà nghiên cứu, dung dịch rửa tay nhanh thường chứa 60 đến 90% ethanol hoặc là alcohol isopropyl , cũng như là mùi mà trẻ em có thể thấy bị lôi cuốn.

Đội CDC nói rằng các báo cáo gần đây đã xác định hậu quả nghiêm trọng của việc uống nước rửa tay. Những hậu quả này bao gồm thở khó, tích tụ acid quá mức trong mô và thậm chí là hôn mê.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy số trẻ em bệnh sau khi uống nước rửa tay tăng liên tục từ 2005 đến năm 2009. Santos và các đồng nghiệp của Cô đã xem các số liệu từ năm 2011 đến năm 2014 từ hệ thống dữ liệu ngộ độc quốc gia của Hoa Kỳ, để xem liệu rằng xu hướng có tiếp tục hay không.

Nghiên cứu cho thấy con số các trường hợp tiếp tục cao. “ Trong khoảng từ năm 2011 đến năm 2014, tổng cộng có 70 669 trường hợp tiếp xúc với dung dịch rửa tay ở trẻ em dưới 12 tuổi được báo cáo với 92% có liên quan đến sản phẩm có cồn.

Hầu hết các tiếp xúc này có thể là không cố ý, với 91% là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Nhưng khoảng 6 200 tai nạn ảnh hưởng đến trẻ từ 6 đến 12 tuổi, và những người này có tỉ lệ cao hơn nhiều là uống có chủ đích.

Nhóm của Cô Santos nói rằng uống dung dịch có cồn có liên quan đến những triệu chứng xấu đi ở trẻ nhỏ. Trong khi ói và kích thích mắt là những triệu chứng thông thường nhất, những vấn đề nghiêm trọng hơn cũng được ghi nhận, gồm có 5 trường hợp hôn mê và 3 trường hợp có liên quan đến co giật.

Điều gì đang thúc đẩy xu hướng nguy hiểm này? Theo như đội CDC, những năm gần đây, nhiều trường học lắp đặt những chai dung dịch rửa tay nhanh, hoặc đã yêu cầu trẻ đem chai rửa tay nhanh của riêng mình đến lớp.

Nhóm của Cô Santoz chỉ ra rằng “ dữ liệu nghiên cứu kiểm tra trung tâm ngộ độc Texas từ năm 2000 đến nâm 2011 thấy rằng, trong số 385 thanh thiếu niên đã uống dung dịch rửa tay này, thì có 35% xảy ra ở trường.”

Nhưng đội của CDC thêm rằng “rửa tay với nước và xà phòng là phương pháp được khuyến cáo ở môi trường ngoài y tế” như là ở nhà và trường. Rửa tay thì an toàn, diệt vi khuẩn hiệu quả, không có nguy cơ cho trẻ nếu trẻ rửa tay.

Các nhà nghiên cứu nói nếu dung dịch rửa tay được dùng, thì người lớn phải giám sát và dung dịch được cất giữ thích hợp- tránh xa tầm với của trẻ em khi không sử dụng- thì có thể giúp làm nguy cơ ngộ độc thấp đi.

Báo cáo được xuất bản ngày 2 tháng 3 trên tờ CDC journal Morbidity and Mortality Weekly Report.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Morbidity and Mortality Weekly Report)

[Trở về]

Các tin khác