Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vaccine Rotavirus giúp trẻ giảm nhập viện, giảm chi phí y tế.

Ngày đăng:  12/08/2017

 
Lượt xem: 5877

Một nghiên cứu mới cho thấy hàng trăm ngàn trường hợp tiêu chảy ở trẻ nhỏ đã được phòng ngừa từ khi vacccin phòng ngừa thường quy chống lại rotavirus bắt đầu ở Hoa Kỳ cách đây một thập niên.

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng điều đó đã được diễn giải qua việc tiết kiệm hơn 1 tỉ đô la chi phí y tế.

Rotavirus là nguyên nhân thường gặp của tiêu chảy ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ cộng đồng và các bệnh viện trường học ở 26 bang để so sánh tỉ lệ nhập viện do tiêu chảy trong số bệnh nhân dưới 5 tuổi trước và sau vaccine rotavirus bắt đầu năm 2006.

Từ năm 2008 đến 2013, giảm 31 đến 55%  bệnh tiêu chảy phải nhập viện trong số trẻ nhỏ. Hơn 380,000 trường hợp nhập viện có liên quan đến tiêu chảy đã được ngăn ngừa trong khoảng thời gian này, tiết kiệm được 2,1 tỉ đô la trong chi phí y tế trực tiếp.

Theo các tác giả của nghiên cứu nói chung tiết kiệm sẽ lớn hơn nữa nếu chi phí khác được tiết kiệm, ví dụ như tính luôn cả sốt đến phòng khám bác sĩ hoặc là vào cấp cứu.

Nghiên cứu được xuất bản ngày 10 tháng tám trên tờ Journal of the Pediatric Infectious Diseases Society.

Tiến sĩ Eyal Leshem, tác giả nghiên cứu cùng với Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật của Hoa Kỳ và bây giờ làm việc ở khoa Y của Đại học Tel-Aviv ở Israel nói rằng “Kết quả của chúng tôi xác nhận ảnh hưởng và tác động bền vững của chương trình vaccine rotavirus. Gia tăng độ bao phủ vaccine có khả năng đưa đến kết quả giảm nhiều hơn các trường hợp nhập viện do rotavirus được theo dõi ở những năm sau đã được nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu nói  năm 2015, khoảng 73% trẻ em ở Hoa Kỳ từ 19 tháng đến 35 tháng được uống vaccine rotavirus. Tỉ lệ đó thấp hơn tỉ lệ của nhóm tuổi này cho những vaccine thường quy lúc nhỏ bao gồm bạch hầu, uốn ván và ho gà (95%).

Đăng bởi: ĐD Kim Liên (theo Journal of the Pediatric Infectious Diseases Society)

[Trở về]

Các tin khác