Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phải làm gì nếu có ai đó bị chảy máu nhiều ?

Ngày đăng:  10/12/2017

 
Lượt xem: 5811

Nếu biết làm thế nào để cầm máu, Bạn có thể cứu mạng một người bị thương rất nghiêm trọng.

Theo Tiến sĩ Justin Chandler , nhà phẫu thuật chấn thương ở Trung tâm Y khoa Penn State's Hershey Phân tích những thảm họa như băn nhau ở trường Sandy Hook Elementary School năm 2012 đã cho thấy rằng nhiều nạn nhân có thể đã được cứu nếu người bên cạnh biết làm thế nào để kiểm soát chảy máu.

Penn State là một phần của chương trình quốc gia gọi là “Stop the Bleed” (tạm dịch: cầm máu) mà được tổ chức huấn luyện để xử trí cầm máu ở người bị thương. Nỗ lực huấn luyện tương tự như vậy cũng đã có đối với những việc như hồi sức tim phổi (Cardiopulmonary resuscitation-CPR) hoặc dùng máy shock điện tự động (automated external defibrillator -AED) để hồi phục nhịp tim bình thường.

Chandler nói trong bản tin của trường răng” Người ta có thể chảy múa đến chết trong vòng chưa tời 3 phút ở những chấn thương nặng, nhưng chúng tôi có thể chỉ cho Bạn những kỹ thuật khác nhau để kiểm soát chảy máu mà gần như là không sử dụng thêm dụng cụ gì cả.”

Kimberly Patil, điều phối viên của tiếp cần và phòng ngừa thương tổn của chương trình chấn thương người lớn của Trung tâm Y tế, nói trong bản tin rằng điều này có thể cứu mạng trong nhiều trường hợp. Ví dụ như” Bạn có thể là người đầu tiên trong trường hợp xe hơi đụng nhau, một tổn thương do dao bếp, tại nạn săn bắn hoặc là bị thương trên cánh đồng”.

  • Patil khuyện:
  • Đầu tiên, hãy bảo đảm cho sự an toàn của Bạn. Bạn không bao giờ muốn đặt chính bản thân Bạn vào tình huống nguy hiểm để cứu một người nào đó.
  • Kế tiếp, để giúp Bạn nhớ cái gì cần làm tiếp theo, hãy làm theo các bước ABC trong đáp ứng tổn thương chảy máu:

A : Alert – Báo động- gọi 911 ( số 115 ở Việt Nam)

B- Bleeding: Tìm thương tổn gây chảy máu.

C: Compression- băng ép: đè lên nơi bị chảy máu- có thể dùng một miếng vải sạch hoặc là dụng cụ trong hộp dụng cụ săn sóc vết thương.

Chandler nói: nhìn chung, Bạn cần khóa khuỷu tay của Bạn và giữ và ấn lên vùng đó để kiểm soát chảy máu tốt nhất mà Bạn có thể. Tuy nhiên, cách này sẽ không hiệu quả lắm khi chảy máu ở ngực và bụng.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Penn State)

[Trở về]

Các tin khác