Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phụ nữ bị nhiễm Ebola thì sau khi hồi phục 1 năm vẫn có thể lây Ebola

Ngày đăng:  29/07/2018

 
Lượt xem: 4772

Một báo cáo mới cho thấy rằng người có thể sống và vẫn có khả năng lây nhiễm cho những người khác cho đến 1 năm sau đó.

Kết quả có thể có ý nghĩa rằng sự tiếp tục theo dõi bệnh này là vẫn cần thiết sau khi một nước tuyên bố đã không còn Ebola nữa.

Trường hợp bệnh liên quan đến một gia đình ở Liberia, ơ đất nước mà có hơn 4,800 trường hợp tử vong từ năm 2014 đến năm 2015 trong thời gian dịch Ebola ở Tây Phi. Đất nước đã tuyên bố không còn Ebola vào tháng 5 năm 2015, nhưng sau đó có một chùm bệnh những trường hợp mới. Từ khi mà khỏi dịch, Liberia lại tuyên bố không còn Ebola vào tháng 9 năm 2015.

Nhưng vào giữa tháng 11 của năm đó, Ebola vẫn được xác định ở bé trai 15 tuổi ở thủ đô Liberia của Monrovia. Sau đó bé trai này tử vong. Cha của bé và người em 8 tuổi cũng có triệu chứng của Ebola và được cho xét nghiệm dương tính với RNA của virus Ebola, nhưng cả 2 người này đều khỏi bệnh.

Xét nghiệm của Mẹ bé trai thì âm tính về RNA, nhưng vẫn có kháng thể virus Ebola, cho thấy rằng đã có bị nhiễm trước đó. Tìm hiểu trước đó thấy rằng Cô đã sống sau khi bị nhiễm Ebola vào tháng 7 năm 2014.

Các nhà nghiên cứu tin rằng Ebola của người mẹ bị nhiễm tái xuất hiện sau khi Cô mang thai, đưa đến bùng phát vào tháng mười nwam 2015. Sau đó, Cô đã vô tình lây truyền virus cho gia đình của mình.

Nghiên cứu được xuất bản ngày 23 tháng 7 trên The Lancet Infectious Diseases journal.

Chỉ có 2 trường hợp khác được biết Ebola tái xuất hiện.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Emily Kainne Dokubo, của CDC Hoa Kỳ ( U.S. Centers for Disease Control and Prevention), nói rằng” mặc dù hiện tại không có chuỗi lây truyền virus Ebola  ở Tây Phi,, sự tồn tại của virus Ebola  có thể có nguy cơ tiếp tục với những trường họp sống lại và có khả năng thành dịch ở mức độ lớn, nếu không được phát hiện nhanh chóng và được kiểm soát.”

Cô nói thêm “Cần những nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về sự tồn tại và lây lan của virus, và để giảm sự kỳ thị với những người sống sót.”

Dokubo nói”thêm nữa, các quốc gia và các đối tác y tế toàn cầu nên tiếp tục tập trung vào việc tăng cường hệ thống y tế để phòng ngừa, phát hiện nhanh chóng và đáp ứng lại với nhiễm virus Ebola ở trong khu vực.

 Lorenzo Subissi viết trong bài xã luận rằng có hơn 17,000 người sống sót sau dịch Ebola ở Tây Phi, và kết quả mới nayfcos thể đưa đến những dấu hiệu thêm vào xung quanh những người sống sót vì Ebola bởi vì sự tồn tại của virus Ebola trong dịch cơ thể của họ..

Subissi, từ Sciensano, Viện Sức khỏe quốc gia của Bỉ nói rằng” vaccine có thể trở thành chiến lược quan trọng để đánh bại cả sự lây lan của Ebola và những dấu hiệu xung quanh nó.

Ông thêm “Các chuyên gia đối mặt với thách thức của những kế hoạch truyền thông cụ thể được điều chỉnh trong bối cảnh văn hóa để giảm thiểu kỳ thị xung quanh những người sống sót của Ebola trong suốt tiến trình tái hòa nhập cộng đồng của họ”

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo The Lancet Infectious Diseases)

[Trở về]

Các tin khác