Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thuốc kháng virus, truyền plasma cho hứa hẹn trong điều trị Corona virus

Ngày đăng:  17/02/2020

 
Lượt xem: 4740

Các nhà nghiên cứu nói rằng vẫn còn đang trong cuộc đua tìm kiếm cách điều trị hiệu quả cho virus Corona mới COVID-19 lan tràn từ Trung Quốc, và hai liệu pháp cho hứa hẹn thật sư.

Một là thử nghiệm thuốc kháng virus đã được các bác sĩ Trung Hoa sử dụng trên nền tảng “lòng thương xót” các bệnh nhân bị virus Corona và đã cho thấy có hiệu quả ở thử nghiệm trên khỉ.

Một liệu pháp khác có liên quan đến truyền plasma- huyết tương của người đã sống sót sau khi bị nhiễm COVID-19 cho bệnh nhân vẫn còn phải chiến đấu với bệnh tật, trong hy vọng là tăng cường hàng rào miễn dịch cho người nhận.

Kháng virus là thuốc Remdesivir. Là thuốc mới nên chưa được phê chuẩn để sử dụng như các thuốc thường dùng trên thế giới. . Tuy nhiên, đầu tuần này, nhà sản xuất thuốc Gilead đã thông báo rằng Remdesivir đang dung cho bệnh nhân Trung Hoa bị nhiễm Corona virus mới bởi vì không có phác đồ trị liệu được phê chuẩn.

Và một nghiên cứu xuất bản hôm thứ Năm trên tờ Proceedings of the National Academies of Science, các nhà nghiên cứu thấy rằng Remdesivir đã phòng ngừa được bệnh ở khỉ bị nhiễm virus Corona Hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS- CoV).

Kết quả tốt ở khỉ và trên người.

Trận dịch MERS đầu tiên khởi phát ở Saudi Arabia năm 2012 và gây nên mối quan ngại trên toàn thế giới trước khi nó được kiểm soát.

Quan trọng là virus MERS thì có liên quan gần gũi với COVID-19, vì vậy, các nhà khoa học tin rằng bất kỳ tác nhân nào mà có hiệu quả với MERS thì nên chứng minh hiệu quả với Corona virus mới.

Nghiên cứu mới được dẫn dắt bởi Emmie de Wit tại U.S. National Institute of Allergy and Infectious Diseases. Viện bệnh nhiễm và dị ứng ở Hoa Kỳ. Đội của Cô thấy rằng Remdesivir phòng ngừa được bệnh khi cho khỉ trước khi nó bị nhiễm MERS- CoV. Nó cũng cải thiện được tình trạng của khỉ khi được cho dùng sau khi bị nhiễm.

Đội nghiên cứu nói kết quả hứa hẹn của nghiên cứu hỗ trợ những thử nghiệm lâm sàng sau này ở người của Remdesivir ở cả MERS- CoV và COVID-19,

Một vài nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng của Remdesivir lên COVID-19 đang thực hiện ở Trung Hoa và ngày 4 tháng 2 Bloomberg News báo cáo rằng thuốc đang được thử nghiệm ở bệnh nhân bị Corona virus mới do nhóm y tế tại bệnh viện Beijing-based China-Japan Friendship Hospital.

Theo Chinese news outlet The The Paper, Bloomberg News báo cáo thì một trong những thử nghiệm lâm sàng Trung Hoa sẽ đánh giá hiệu quả của Remdesivir ở 270 bệnh nhân bị viêm phổi nhẹ và vừa do COVID-19 gây ra.

Trong những nghiên cứu trước đó, Remdesivir bảo vệ những thú thử nghiệm với nhiều loại virus và cũng đã chứng minh điều trị hiệu quả virus Ebola và Nipah. Thuốc cũng được đánh giá điều trị Ebola ở người.

Những kết quả khích lệ

Hai chuyên gia không có liên quan với nghiên cứu NIAID lạc quan rằng thuốc có thể là vũ khí chống lại dịch COVID-19, gây nhiễm cho hơn 64.000 ngàn người trên toàn thế giới và đã giết gần 1.400 người.

Tiến sĩ Eric Cioe Pena, giám đốc của  Global Health at Northwell Health ở New Hyde Park, N.Y.nói : “ nghiên cứu mới là tin tức thú vị thật sự: Ông chỉ ra rằng MERS thì là corona virus chết người nhiều hơn so với virus mới, vì vậy, nếu Remdesivir hiệu quả với MERS, nhiều trong số những người bị nhiễm COVID-19 sẽ có lợi từ việc điều trị.

Thật vậy, số lớn bệnh nhân bị Corona virus mới đã khỏi bệnh, vì vậy Remdesivir có thể chỉ được dự trữ và sử dụng cho những trường hợp nghiêm trọng hơn.

Tiến sĩ. Robert Glatter - bác sĩ cấp cứu tại Lenox Hill Hospital ở New York City. Ông đồng ý rằng nghiên cứu ở khỉ với MERS thì hoàn toàn khích lệ, và hỗ trợ cho nghiên cứu xa hơn về sử dụng Remdesivir trong thử nghiệm ở người, cả dùng trong phòng ngừa và trị liệu ở những  trường hợp nhiễm nặng COVID-19. Ông cũng tin rằng thuốc có thể chứng minh đặc biệt hữu dụng cho những “người có nguy cơ cao hơn tiếp xúc với virus”, như là nhân viên y tế, người mà gần gũi với những bệnh nhân nhiễm.

Glatter chỉ ra rằng Remdesivir cũng được thử gần đây ở Hoa Kỳ.

Ông nói: “ Với thành công được thấy trên nhiễm corona virus khác, Gilead gần đây đã cung cấp Remdesivir điều trị cho bệnh nhân ở Seattle. Bệnh nhân đã hồi phục và được ra về. Thuốc dường như cũng an toàn, nhưng vấn đề kháng thuốc mới sẽ cũng cần được đánh giá trong những nghiên cứu tới.”

Truyền miễn dịch

Vào ngày thứ năm, các bác sĩ Trung Quốc thông báo rằng họ đang thử nghiệm chiến lược thứ hai đánh COVID-19 bằng truyền plasma của người bị bệnh mà đã khỏi cho những người đang bị bệnh.

Theo The New York Times,Tiến sĩ Zhang Dingyu, Giám đốc của bênhj viện Jinyintan  ở Vũ Hán, tâm điểm của dịch , đã kêu gọi những cư dân và đã được khỏi bệnh do COVID-19 hiến tặng plasma để giúp những bệnh nhân bị nhiễm khác.

Tập đoàn quốc giá Biotec Trung Quốc, công ty vốn nhà nước, nói rằng xét nghiệm thấy cho kháng thể miễn dịch ở bệnh nhân bị bệnh nặng từ plasma hiến tặng của những bệnh nhân khỏi bệnh làm giảm viêm rất nhiều trong vòng một ngày sau khi thực hiện.

Benjamin Cowling, Giáo sư dịch tể học của Đại học của Hong Kong, nói với the Times rằng “Thật sự là ý tưởng hay. Về cơ bản, nó truyền miễn dịch từ bệnh nhân đã khỏi bệnh sang cho bệnh nhân vẫn còn đang chống lại nhiễm trùng, và nó giúp họ khỏi bênh.” Kỹ thuật này đã được sử dụng trong dịch cúm, nhưng khi áp dụng cho COVID-19, phương cách này vẫn cần được kiểm tra qua các thử nghiệm lâm sàng.”

Cho đến nay, dịch Corona virus đã được phong tỏa rộng lớn ở Trung Quốc. Cho đến ngày thứ sáu,Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật của Hoa Kỳ chỉ ghi nhận có 15 trường hợp bị nhiễm ở Hoa Kỳ,  không có tử vong và lây nhiễm trong cộng đồng rộng lớn này.

Đăng bởi: ThsĐD Kim Liên (theo The New York Times; U.S. National Institute of Allergy and Infectious Diseases, news release, Feb. 13, 2020)

[Trở về]

Các tin khác