Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chỗ tiêm ngừa của bé bị sưng

Ngày đăng:  30/11/2011

 
Lượt xem: 226477

Câu hỏi:

Thưa bác sỹ, con tôi hiện được 03 tháng tuổi, đang điều trị bệnh giảm tiểu cầu cấp bằng thuốc uống tại nhà (số lượng tiểu cầu trên 50.000). Nay thấy nơi chính ngừa trước đây sưng lên. xin hỏi hiện tượng đó là gì và tôi phải làm gì ạ? cảm ơn bác sỹ

Trả lời:

Thông thường trẻ từ 3 tháng trở lên đã được chích ngừa các loại vắc xin sau:

Lúc sanh: vắc xin ngừa bệnh: Lao-Viêm gan siêu vi B

Lúc 2th-3th : Vắc xin ngừa: Bạch hầu -Uốn ván -Ho gà -Bại liệt -Viêm gan B –Hib

Vì vậy khi gia đình phát hiện nơi chủng ngừa sưng lên nhưng không nói rõ vị trí sưng là đùi , vai và bên trái hay bên phải. Nhưng theo kinh nghiệm có lẽ gia đình đang nói đến vết sưng nơi cánh tay trái, vì đó là nơi chủng ngừa Lao, vì thông thường nơi chủng ngừa Lao sẽ làm mủ và thành sẹo, và chỉ vắc xin ngừa lao mới có phản ứng tại chỗ xuất hiện trễ sau 2 – tháng.

Thực hiện  chủng ngừa ở trẻ có bệnh lý giảm tiểu cầu thì cần xác định rõ nguyên nhân và mức độ của bệnh trước khi chích, nếu như không chống chỉ định chủng ngừa thì khi chủng ngừa trẻ vẫn có thể có phản ứng tại chỗ là sưng nơi chích do phản ứng với thành phần thuốc như những trẻ khác hay xuất huyết do chấn thương tiêm chích ở trẻ có bệnh tiểu cầu, vì vậy với trẻ này thường chích ngừa dưới da. Ngoài vắc xin ngừa lao, những biểu hiện phản ứng sau tiêm thường xuất hiện 1 đến 5 ngày sau tiêm mà. Vì vậy mong anh an tâm khi ghi nhận vết sưng và đối chiếu vắc xin, vị trí tiêm, ngày tiêm để xác định vấn đề, nếu anh còn lo lắng hoặc chưa tự tin lắm thì đưa cháu đến bệnh viện, bác sỹ sẽ phân tích, đối chiếu , quan sát sẽ có kết luận chính xác.

Xin chào anh.

Trả lời bởi: BS.CK1.Phạm Mai Đằng - Phó phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác