Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chích ngừa không đúng hẹn có mất tác dụng của thuốc?

Ngày đăng:  19/06/2014

 
Lượt xem: 193301

Câu hỏi:

Chào Bác Sĩ Cháu nhà tôi sinh ngày 27/2/2014 đã chích mũi 5 trong 1 ở tháng thứ 2 (2/5/2014) lần chích kế tiếp là 2/6/2014 nhưng hơn 1 tuần nay tôi gọi điện đi khắp các BV có chích ngừa như Nhi đồng 2, paster, từ dụ, thâm chí gọi đến cả TTYT dự phòng TP mà vẫn nhận được câu trả lời Hết thuốc (dự kiến đến tháng 9 mới có lại). vậy xin hỏi Bác sĩ thời gian tối thiểu là 4 tuần sau mũi chích trước đó mà nếu vẫn chưa có thuốc thì bắt buộc cháu nhà tôi phải chích mũi Quinvaxem thuộc TCMR hay sao? vì nếu không chích sẽ quá thời gian gây mất tác dụng. Xin Bác sĩ tư vấn thêm. Xin cảm ơn ! Minh Đức

Trả lời:

Chào anh!
 

Việc chích ngừa của con anh tôi xin tóm tắt trả lời các ý như sau:

- Việc chuyển đổi giữa vaccin dịch vụ (5/1, 6/1) sang vaccin Quinvaxem (TCMR) hoặc ngược lại đều được và đều có hiệu quả bảo vệ là như nhau.

- Phản  ứng sau tiêm ngừa của vaccin Quivaxem hiện tại vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

- khoảng cách tối thiểu giữa 2 liều vaccin cùng loại tối thiểu là 4 tuần, không có khoảng cách tối đa cho nên nếu phải chích ngừa trễ vẫn chích tiếp tục và sẽ có hiệu quả bảo vệ ngay thời điểm chích ngừa và sẽ không mất tác dụng của liều chích trước, tuy nhiên nếu tiêm đúng phát đồ sẽ có hiệu quả tối ưu.

Vì vậy việc chọn cách thức chích ngừa như thế nào trong tình hình vẫn còn thiếu vaccin dịch vụ hầu như trên toàn quốc đều được cả. Tuy nhiên, cố gắng tiêm ngừa các bệnh trên càng sớm càng tốt, nên hoàn tất 4 mũi trước 2 tuổi.

Thân chào

 

Trả lời bởi: BS. Tống Thanh Sơn - Khoa TELM

[Trở về]

Các tin khác