Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bao nhiêu tháng tuổi bé co thể chích ngừa thuốc ngoài lịch tiêm chủng quốc gia

Ngày đăng:  27/05/2012

 
Lượt xem: 58044

Câu hỏi:

Chào bác sĩ! Con em được 5 tháng và đã tiêm các vacxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Và hiện nay em muốn đưa bé đi tiêm các mũi ngoài mục tiêm chủng mở rộng, vậy thì khoảng bao nhiêu tháng tuổi thì bé mới tiêm được những mũi đó và mỗi mũi tiêm như thế nào cách nhau bao lâu. Mong bác sĩ tư vấn. Phuong Tam

Trả lời:

Xin chào chị Phương Tâm, con chị được 05 tháng tuổi và đã chủng ngừa đầy đủ tại địa phương trong chương trình tiêm chủng mổ rộng. Theo lịch tiêm chủng ngoài chương trình cho trẻ dưới 06 tháng thì bé còn thiếu vắc xin ngừa tiêu chảy do virus Rota.

Vắc xin Rotarix thường uống liều đầu tiên uống khi trẻ > 6 tuần tuổi và uống lần 2 cách lần 1 tối thiểu 4 tuần, và hoàn tất 02 liều này trước 24 tuần tuổi (06 tháng). Vì vậy thiết nghĩ con chị 05 tháng cũng không cần thiết phải uống ngừa văcxin này để có được sự miễn dịch đầy đủ.

Vắc xin Rotateq dùng cho trẻ từ 6 – 32 tuần tuổi , uống 03 liều cách nhau tối thiểu 4 tuần và nên dùng liều đầu từ 7.5 tuần – 12 tuần tuổi, vì vậy cũng không nhất thiết phải uống ngừa vào tuổi 05 tháng.

Khi trẻ được 06 tháng thì có thể tiêm ngừa thêm vắc xin phòng bệnh cúm mùa cho bé, và tiêm ngừa sởi lúc 09 tháng. Sau 12 tháng chị nên cho bé đến cơ sở y tế để tiểm ngừa thêm nhiều bệnh khác nữa mà trong chương trình TCMR không có, tại đây nhân viên y tế sẽ tư vấn cho chị trước khi tiêm ngừa cho bé.

Xin chào chị.

Trả lời bởi: BS.CK1.Phạm Mai Đằng - Phó khoa TELM

[Trở về]

Các tin khác