Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tiêm ngừa lao cho bé trên 2 tuổi

Ngày đăng:  09/06/2010

 
Lượt xem: 22003

Câu hỏi:

Con tôi lúc bé đi chích ngừa lao nhưng do bé quậy nên không chích được, tôi cũng nghe y tá bảo chích lại, nhưng đến sau này nghe mọi người nói nếu không chích được thì phải chích lại cho bé. Nhưng khi tôi đem bé đến trạm y tế chích thì y tá ở đó bảo bé trên 2 tuổi không chích nữa, như vậy có đúng không? Tôi hết sức hoang mang, xin bệnh viện vui lòng tư vấn giúp.

Người hỏi: phanhong2012@hhoo.com

Trả lời:

Chào chị !

Thông thường , tất cả sơ sinh sau sanh đều được chủng ngừa lao tại nơi sanh ra, trừ những trường hợp: sanh non, nhẹ cân, bệnh lý sơ sinh nặng cần hồi sức cấp cứu nhiều ngày thì bé không được chích ngừa lao. Nhưng sau đó, khi sức khỏe hồi phục, cân nặng >2.5kg sẽ được chích ngừa lao tại bệnh viện hoặc trạm y tế.

Trường hợp con chị, theo chị vì bé “quậy” nên không chích được nên tôi không biết là khi đó trẻ mấy tháng? Và không biết con chị có vào trường hợp đặc biệt không được chích ngừa tại nơi sanh hay không? Nhưng nói chung, tất cả trẻ em Việt Nam cần được tiêm ngừa lao không kể tuổi

Trẻ lớn khi chích cần kiểm tra phản ứng lao (IDR), nếu dương tính, đồng nghĩa tiếp xúc vi trùng lao rồi thì không chích. Nếu IDR (-) cần phải chích ngừa lao.

Vì vậy trường hợp con chị, nên đem đến bệnh viện để bác sĩ sẽ kiểm tra sẹo BCG và giấy tờ chứng nhận chích ngừa lúc sanh

·         Nếu sẹo BCG (-), dù đã chích ngừa lao, IDR (-) thì nên chích ngừa

·         Nếu sẹo BCG (+), dù không có giấy chứng nhận chích ngừa lao cũng đủ chứng minh bé đã chích ngừa lao rồi.

 

Trả lời bởi: BS. PHẠM MAI ĐẰNG - K.Khám Bệnh TELM

[Trở về]

Các tin khác